สถานที่ท่องเที่ยวในอะบาชิริ - อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ

อะบาชิริเมืองที่ได้ชื่อว่า ดินแดนที่สุดหนาวอันแสนไกลโพ้น จะได้พบประสบการณ์ตื่นตาของความเหน็บหนาวของฤดูกาล จนถึงความมหัสจรรย์ของ ดริฟท์ไอซ์ (Drift-Ice) แผ่นน้ำแข็งที่ลอยมาจากขั้วโลกเหนือ ที่พาเอาสัตว์ขั้วโลกมาให้เราได้เห็นกันถึงที่ ก่อนเลยไปต่อที่อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ ที่ที่มีธรรมชาติอันสวยงาม แต่ก่อนไปต้องศึกษาสักนิดว่าควรจะไปช่วงไหนเพื่อจะได้ไม่เสียเที่ยว และดูว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวอีกบ้าง





อะบาชิริ - อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ


อะบาชิริ (Abashiri) เมืองที่อยู่ทางตะวันออกสุดของเกาะฮอกไกโด ติดกับทะเลโอค็อตสก์ (Sea of Okhotsk) ในฤดูหนาวทะเลจะกลายเป็นน้ำแข็ง และมีก้อนน้ำแข็งลอยมาจากทะเลขั้วโลก บางครั้งอาจมีสัตว์ขั้วโลกลอยติดมาด้วย ทำให้อะบาชิริกลายเป็นดิแดนที่หนาวเหน็บและถูกเลือกให้เป็นสถานที่กักขังนักโทษที่ถูกส่งตัวมาจากเมืองหลวง ด้วยสภาพอากาศ สัตว์ป่าและภูมิประเทศ จึงยากต่อการหลบหนีของนักโทษ ด้วยสภาพอากาศและประวัติที่น่าสนใจ ทำให้นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่แปลกตาให้ได้ชมกันหลายที่

อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park) ต้องเดินทางจากอะบาชิริผ่านเมืองชาริ (Shari) สู่เมืองอุโตโระ (Utoro) เป็นอุทยานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติขององค์การยูเนสโก นับเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตวหลากหลายชนิด ในช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนมากที่สุด





พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งโอค็อตสก์ริว-เฮียว (Okhotsk Ryo-hyo Museum)


พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งโอค็อตสก์ริว-เฮียว (Okhotsk Ryo-hyo Museum)

พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งโอค็อตสก์ริว-เฮียว (Okhotsk Ryo-hyo Museum) ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของยอดของเขาเท็นโตะ ที่นี่จัดแสดงก้อนน้ำแข็งที่ตัดมาจากทะเลโอค็อตสก์ริว-เฮียว แผ่นน้ำแข็งที่ลอยมาจากทะเลทางเหนือ เรียกว่า ดริฟท์ไอซ์ (Drift-Ice) เก็บรักษาไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิ เพื่อศึกษาวิจัย ในบ้างครั้งก้อนน้ำแข็งเหล่านี้จะติดเอาสัตว์จากขั้วโลกลงมาด้วย มีห้องฉายภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องในอะบาชิริกับทะเลโอค็อตสก์ ส่วนห้องเย็นจะมีตัวอย่างของน้ำแข็งให้ชม แต่หากอยากจะล่องเรือตัดน้ำแข็งออกไปชมวิวทิวทัศน์ที่รายรอบไปด้วยแผ่นน้ำแข็งที่ลอยมาจากขั้วโลกเหนือต้องเลือกช่วงเวลาสักหน่อย เพราะหากไปไม่ตรงช่วงเวลาที่เหมาะอาจทำให้พลาสความสวยงามนี้ก็ได้ นอกจากนี้ยังมี คลิโอเน่ (Clione) สัตว์ทะเลที่ได้รับฉายาว่า "นางฟ้าเทวดาตัวจิ๋วแห่งทะเลน้ำแข็ง" ให้ชมเหมือนที่คามิกาว่า ไอซ์ พาวิเลียน (Kamikawa Ice Pavilion)





พิพิธภัณฑ์ทัณฑสถานอะบาชิริ (Abashiri Prison Museum)


พิพิธภัณฑ์ทัณฑสถานอะบาชิริ (Abashiri Prison Museum)

พิพิธภัณฑ์ทัณฑสถานอะบาชิริ (Abashiri Prison Museum) ที่แห่งนี้จัดแสดงเรื่องราวการใช้ชีวิตของนักโทษที่ถูกคุมขังในคุกแห่งนี้เมื่อสมัยก่อน จากสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย สภาพอากาศที่หนาวเหน็บทำให้การถูกคุมขังที่นี้ถือว่าโหดร้ายมาก ถึงจะหนีออกไปก็ต้องพบอันตรายที่รายล้อมไม่ว่าจะ ธรรมชาติที่เลวร้ายและสัตว์ป่าที่น่ากลัว จากที่กล่าวคือความน่าสนใจที่ทำให้พิพิธภัณฑ์ทัณฑสถานอะบาชิริมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมอยู่ตลอดเพื่อศึกษาหาความรู้ที่น่าสนใจ ซึ่งภายในห้องคุมขังจะมีรูปปั้นจำลองของนักโทษตามห้องต่างเพื่อแสดงเรื่องราวการใช้ชีวิต





อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park)


อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park)

อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park) เป็นที่สถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่น่าสนใจ โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองอะบาชิริช่วงฤดูร้อนมักจะเดินทางมาเที่ยวที่อุทยานแห่งนี้ด้วยอีกแห่ง เป็นพื้นที่ที่ยื่นออกไปกลางทะเลโอค็อตสก์ราว 70 กิโลเมตร ประกอบด้วยเทือกเขาและป่าอันอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งสัตว์ป่าอีกหลายชนิด บนอุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะนี่ยังมีอีกหลายที่ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น น้ำตกโอชิน-โคชิน (Oshin-Koshin Falls) น้ำตกที่ไหลลงมาจากเขาสูง

น้ำตกโอชิน-โคชิน (Oshin-Koshin Falls)

ทะเลสาบทั้ง 5 (Shiretoko Five Lakes) เป็นทะเลสาบเล็กๆ 5 แห่งที่กระจายกันอยู่ในริมแนวเขาสูง มีแนวเดินชมธรรมชาติโดยไม่ต้องกลัวสัตว์ป่าเข้ามาทำร้าย เพราะทางอุทยานทำแนวป้องกันเอาไว้แล้ว เหนือทะเลสาปทั้ง 5 ขึ้นไปเป็นน้ำตกคามุยวัคกะ (Kamuiwakka Hot Waterfalls) เป็นสายน้ำอุ่นที่ตกลงมาจากภูเขาไฟอิโออุ การได้ลงเล่นน้ำที่น้ำตกนี่จึงเหมือนเป็นการแช่น้ำแร่ไปในตัว หรือยอดเขาเราสุ (Mt.Rausudake) ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งนี้ ด้วยระดับความสูงที่ 1,661 เมตรจากระดับน้ำทะเล นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาพิชิตจุดสูงสุดของเขาเราสุแห่งนี้ เพราะเมื่อมองลงมาจากข้างบนจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามกว้างไกล




ขอบคุณภาพประกอบจาก
commons.wikimedia.org ,th.japantravel.com ,japan-guide.com