สถานที่ท่องเที่ยวในเกาะฮอกไกโด

ฮอกไกโด เกาะใหญ่ที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งของญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ 
เกาะเดียวเที่ยวได้ทั้งปี ของดีขึ้นชื่อก็มากมาย แค่พูดมาหลายคนคงนึกออก 
แต่ก่อนที่เราจะได้ไปเที่ยวเกาะแห่งนี้ 
เราไปทำความรู้จักและเรียนรู้เรื่องราวบนเกาะฮอกไกโดกันก่อนดีกว่านะ


ฮอกไกโด

ฮอกไกโด (Hokkaido) เป็นเกาะที่ใหญ่อันดับ 2 รองมาจากเกาะฮอนชู มีสถานะเป็นหนึ่งจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น และถือว่าเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ฮอกไกโดเป็นเกาะที่มีภูมิประเทศที่ประกอบไปด้วยทุ่งหญ้า ทุ่งนา กว้างขวาง ผืนป่า ภูเขาสูง แ่น้ำ ทะเลสาบ ปากปล่องภูเขาไฟ โอบล้อมด้วยทะเล ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ฮอกไกโดกลายเป็นเกาะที่สวยงามตระการตา นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว อากาศที่เกาะฮอกไกโดก็ถือเป็นสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่าง ด้วยฮอกไกโดนั้นจะมีสภาพอากาศที่เย็นสบาย ทำให้เกาะแห่งนี้เหมาะกับการเที่ยวพักผ่อนอย่างโดยแท้ เกาะฮอกไกโดเชื่อมเข้ากับเกาะฮอนชูโดยอุโมงค์ใต้ทะเลที่มีชื่อว่า อุโมงค์เซคัง (Seiken Tunnel) และสามารถเดินทางไปได้อีกสองทางคือ การโดยสารเรือ และเครื่องบิน โดยมีสนามบิน New-Chitose เป็นศูนย์กลางมีสายการบินทั้งในและต่างประเทศไปลงมากมาย เมื่อรู้จักฮอกไกโดแบบคร่าวๆ แล้ว เราก็ไปดูกันว่ามีที่เที่ยวเมืองไหนน่าสนใจกันบ้าง

แผนที่ฮอกไกโด





ฮาโกดาเตะ (Hakodate)


ย่านโมโตมาชิ (Motomachi)


ฮาโกดาเตะ (Hakodate) เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ด้วยเป็นเมืองท่าที่สำคัญในสมัยอดีตทำให้มีการติดต่อกับชาวต่างชาติโดยตลอด ทำให้ในเมืองนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกอยู่มากมายหลายที่ อาทิ ศาลาประชาคมเมืองฮาโกดาเตะ (Old Public Hall of Hakodate Ward) ,โบสถ์ออร์โธดอกซ์ฮาโกดาเตะ (Russian Orthodox Church) ,โบสถ์โรมันคาทอลิกโมโตมาชิ (Motomachi Roman Catholic Church) เป็นต้น 


เขาฮาโกดาเตะ (Mt.Hakodate)


นอกจากนี้ยังมีป้อมรูปดาวโกเรียวคะคุ (Goryokaku) ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นสวนสาธารณะ เมื่อมองลงมาจากหอคอยโกเรียวคะคุ (Goryokaku Tower) จะเห็นเขตพื้นที่ของป้อมเป็นรูปดาวที่สวยงาม และอีกหนึ่งความน่าสนใจที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวเมืองฮาโกดาเตะ คือจุดชมวิวบนยอดเขาฮาโกดาเตะ (Mt.Hakodate) ที่ได้ชื่อว่าวิวในยามค่ำคืนของเมืองฮาโกดาเตะเมืองมองลงมาจากยอดเขานี้สวยมากซึ่งจุดชมวิวแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฮาโกะดาเตะ





ซัปโปโร (Sapporo)


สวนโอโดริ (Odori Park)


ซัปโปโร (Sapporo) เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโดมีจุดเด่นและสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายที่ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไปกับการเดินเที่ยว ด้วยความที่เมืองซัปโปโร มีแผนผังเมืองที่เป็นระเบียบ ทำให้การเดินเที่ยวรอบๆ เมืองเป็นไปได้โดยง่าย ภายในตัวเมืองยังมี สวนโอโดริ (Odori Park) สวนสาธารณะนี้พาดผ่านกลางเมือง และอีกหลายที่ให้ได้เที่ยวกัน อาทิ หอคอยทีวี ทาวเวอร์ (TV Tower) ให้ได้ขึ้นไปชมวิว เจอาร์ทาวเวอร์ (JR Tower) ก็เป็นอีกแห่งที่น่าสนใจ หรือจะไปที่ จุดชมวิวบนยอดเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa) ก็จะสามารถมองเห็นวิวเมืองกว้างไกลจนสุดสายตา

ทำเนียบรัฐบาลเก่าฮอกไกโด

ที่พลาดไม่ได้อีกที่ คือ ทำเนียบรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office Building) ที่ใช้อิฐสีแดงสร้างขึ้นทั้งหลัง สร้างความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบนีโอบาร็อคอเมริกา ภายในจัดแสดงนิทรรศการแสดงภาพถ่ายและเรื่องราวความเป็นมาของเมือง ให้ชมกันแบบฟรีๆ ใครที่ได้ไปเกาะฮอกไกโดแล้วก็อย่าลืมไปเที่ยว ที่ซัปโปโรแห่งนี้กันนะ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซัปโปโร





โอตารุ (Otaru)


คลองโอตารุ (Otaru Canal)


โอตารุ (Otaru) เมืองเล็กๆ สุดยอดความโรแมนติก ด้วยจุดขายที่ใครๆ ต่างก็พากันมาเยี่ยมชม เพื่อชื่นชมกับบรรยายกาศอันโรแมนติกอย่าง คลองโอตารุ (Otaru Canal) คลองที่ลำเลียงสินค้าเมื่อครั้งก่อน ได้ผันตัวมาเป็น สายน้ำที่คู่รักต่างอยากมาชม ในช่วงที่แสงพระอาทิตย์ยามเย็นทอดตัวกระทบไปทั่วบริเวณผิวน้ำสร้างความสวยงามได้อย่างไม่น่าเชื่อ

พิพิธภัณฑ์และร้านขนมกล่องดนตรี (Otaru Orgel Emporium)


นอกจากนั้นยังมีอีกหลายที่ในเมืองโอตารุให้ได้เลือกเที่ยวกันได้อย่างไม่เบื่อ และที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้อีกอย่างก็คือ เรื่องเครื่องแก้วและกล่องคนตรี ทุกคนต่างเลือกไปที่ ถนนซาไกมาจิ (Sakai-Machi) ที่ถนนเส้นนี้คุณจะได้พบกับเครื่องแก้วที่สวยงามมากมาย แต่ที่พลาดไม่ได้คือ พิพิธภัณฑ์และร้านขนมกล่องดนตรี (Otaru Orgel Emporium) ที่คุณจะสามารถสร้างกล่องดนตรีในแบบของคุณได้เอง โดยที่หน้าอาคารจะมีนาฬิกาไอน้ำโบราณที่มีเพียงสองเรือนในโลกตั้งตระหง่านคอยต้อนรับทุกๆ ท่าน
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอตารุ






ทะเลสาปโทยะ (Lake Toya)


ทะเลสาบโทยะ (Lake Toya) 


ทะเลสาบโทยะ (Lake Toya) มีชื่อเสียงเมื่อครั้งญี่ปุ่นใช้เป็นพื้นที่ในการจัดประชุม G8 หรือการประชุมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม เป็นทะเลสาปที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟอุสุ โดยมีภูเขาไฟอยู่กลางทะเลสาบ ซึ่งสามารถขึ้นกระเช้าไปชมวิวของทะเลสาบหรือจะเดินไปชมปล่องภูเขาไฟอุสุได้



ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า (Nishiyama Crater)


นอกจากนี้ก็ยังมีปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า (Nishiyama Crater) ที่เกิดจากผลการระเบิดของภูเขาไฟอุสุ ดันพื้นดินจนคดเคี้ยวบิดเบี้ยวไปมา บ้านเรือนเสียหายจากการพ่นเถ้าถ่าน ยังคงสามารถพบเห็นภาพความเสียหายได้ตลอดเส้นทางที่เดินเข้าไปที่ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า





อะซาฮิกาว่า (Asahikawa)


พิพิธภัณฑ์เกล็ดหิมะ (Snow Crystals Museum)


อะซาฮิกาว่า (Asahikawa) เมืองใหญ่อันดับ 2 รองมาจากซัปโปโร และเป็นศูนย์กลางการเดินทางสู่ทางเหนือและตะวันออกของเกาะฮอกไกโด ถึงจะเป็นเมืองใหญ่แต่ที่นี่ก็ไม่ได้มีตึกสูงมากมาย แต่กลับกระจายไปด้วยบ้านเรือนร้านค้าเสียมากกว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจขอแนะนำ พิพิธภัณฑ์เกล็ดหิมะ (Snow Crystals Museum) ที่แสดงเกี่ยวกับเกล็ดหิมะที่เราจะได้ดูความสวยงามของเกล็ดเล็กๆ ที่เขาขยายเอาไว้


สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า (Asahiyama Zoo)


หรือจะไปเที่ยวที่ธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาอย่างที่คิด เช่น สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า (Asahiyama Zoo) เมื่อเหล่าเพนกวินพากันตั้งขบวนพาเหรดออกมาเดินอวดโฉมความน่ารักให้ดูกันท่ามกลางหิมะขาวโพลน จนนักท่องเที่ยวก็ต้องตั้งแถวรอดูกันเลย 
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอะซาฮิยาม่า





อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan National Park) 


ยอดเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake)


อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan National Park) เป็นอุทยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ที่กินพื้นที่ตั้งแต่ทางใต้ของอะซาฮิกาว่า คามิกาว่า ไล่ลงไปทางบิเอะจนถึงฟุราโน่ เป็นแนวเทือกเขาสูง ปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี โดยมี ยอดเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดห่างจากอะซาฮิกาว่า 38 กิโลเมตร มีทางเดินให้ชมธรรมชาติตลอดทาง

บ้านหินริมบึง Sugatami


นอกจากยอดเขาอะซาฮิดาเกะ แล้วยังมี ยอดเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) และ หุบเขาโซอุนเคียว (Sounkyo) ที่ได้ชื่อว่าเป็นหุบเขาที่สวยงามตระการตาที่สุดในอุทยานไดเซ็ตสึซัง ใครที่ชื่นชมความท้าทายและธรรมชาติที่นี่เป็นอีกที่ที่ไม่ควรพลาด
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซึง





คามิกาว่า (Kamikawa)


คามิกาว่า ไอซ์ พาวิเลียน (Kamikawa Ice Pavilion)


คามิกาว่า (Kamikawa) เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของอะซาฮิกาว่า ซึ่งจะเป็นเส้นทางไปยังหุบเขาโซอุนเคียว แต่ก่อนจะได้เดินทาง นักท่องเที่ยวจะต้องแวะเที่ยวที่ คามิกาว่า ไอซ์ พาวิเลียน (Kamikawa Ice Pavilion) ถ้ำน้ำแข็งที่บรรดานักท่องเที่ยวจะท้าทายกับความหนาวเย็นแบบติดลบกันก่อนที่ ไอซ์ พาวิเลียน แห่งนี้

หุบเขาโซอุนเคียว (Sounkyo)


จากนั้นก็เดินทางมายังหุบเขาโซอุนเคียวเพื่อมาขึ้นกระเช้าที่หมู่บ้านโซอุนเคียว เพื่อขึ้นไปยังยอดเขาคุโรดาเกะที่มีธรรมชาติที่สวยงาม ถ้ามาในช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี จะได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติที่แต่งแต้มด้วย สีเขียว เหลือง แดง ส้ม ทั่วทั้งหุบเขา สถานที่ท่องเที่ยวด้านหุบเขาก็มีหลายที่ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น น้ำตกริวเซ (Ryusei) และ น้ำตกกินกะ (Ginga) หรือ หินลาวา Obako ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคามิกาว่า





วัคคาไน (Wakkanai)


แหลมโซยา (Cape Soya)


วัคคาไน (Wakkanai) เป็นเมืองที่อยู่ทางเหนือสุดของเกาะฮอกไกโดและตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นด้วย โดยมีการสร้างอนุสาวรีย์ไว้ที่ แหลมโซยา (Cape Soya) เพื่อแสดงว่า ณ จุดนี้คือจุดเหนือสุดของประเทศ วัคคาไน ในตัวเมืองไม่มีอะไรน่าสนใจมาก ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะมาขึ้นเรือเพื่อที่จะไปเที่ยวที่อื่น

เกาะรีบัน (Rebun Island)


ที่แห่งนั้นคือ เกาะริชิริ (Rishiri Island) และ เกาะรีบัน (Rebun Island) ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางตอนบนสุดของประเทศ เกาะทั้งสองนั้นเป็นเกาะที่มีความสวยงาม โดยเฉพาะบนเกาะรีบันแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเกาะแห่งดอกไม้ ด้วยมีพืชตระกูลอัลไพน์ (Alpine Plant) แตกต่างกันกว่า 300 ชนิด เหมาะกับการไปเที่ยวพักผ่อน คนญี่ปุ่นส่วนมากมักจะมาเที่ยวกันเป็นหมู่คณะเสมอ ณ สองเกาะนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคคาไน





บิเอะ (Biei) - ฟุราโนะ (Furano)



Potchwork


บิเอะ (Biei) เป็นเมืองที่มีพื้นที่เป็นเนินเขา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ส่วนมากจะประกอบอาชีพทำการเกษตร เมืองนี้จึงกลายเป็นพื้นที่เพาะปลูก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวบาร์เลย์ มันฝรั่ง ข้าวโพด แตงเมล่อนสลับกันไป ทำให้พื้นที่ส่วนเพาะปลูกมีสีสันที่สวยงามแตกต่างกันไป และเรียกพื้นที่นี้ว่า Potchwork ทีมีลักษณะคล้ายเอาเศษผ้าหลายชิ้นมาต่อกัน นักท่องเที่ยวมักเดินทางมาชมความสวยงามนี้อยู่เป็นประจำ

ฟาร์มโทมิตะ(Farm Tomita)


ฟุราโนะ (Furano) มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อก็คือ ฟาร์มโทมิตะ(Farm Tomita) ที่ดังเรื่องของแปลงดอกลาเวนเดอร์หลากหลายสีจนเห็นเหมือนสายรุ้ง สวยงามแปลกตาหาที่ไหนไม่เหมือนที่ฟาร์มแห่งนี้อีกแล้ว นอกจากแปลงดอกไม้ที่กว้างไกล ภายในฟาร์มยังมีส่วนที่แสดงประวัติความเป็นมาของฟาร์ม สาธิตวิธีการทำน้ำหอม และร้านขายของที่ระลึก ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกันได้ไม่รู้เบื่อเลย
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิเอะ / ฟุราโนะ





คุชิโร (Kushiro)


ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan)


คุชิโร (Kushiro) เมืองใหญ่อันดับ 4 ของเกาะฮอกไกโด ที่ได้ชื่อว่าเป็น "เมืองแห่งสายหมอก" ด้วยทำเลที่ตั้งเมืองนั้นโอบล้อมด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ของอุทยานแห่งชาติที่ลุ่มชื้นคุชิโร สถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจในเมืองนี้อยู่ ที่อุทยานแห่งชาติอะคัง นั่นคือ ทะเลสาปอะคัง (Lake Akan) ซึ่งเป็นทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ เป็นแหล่งของสาหร่ายมาริโมะ (Maerimo) สาหร่ายทรงกลม และหาดูได้ที่นี่เท่านั้น

สะพานนุซาไม (Nusamai Bridge)


หรือจะเลือกเที่ยวกันในเมืองคุชิโร ก็ต้องมาที่สะพานนุซาไม (Nusamai Bridge) สะพานข้ามแม่น้ำคุชิโร ที่ได้ชื่อว่าเป็นสะพานที่สวยติด 1 ใน 3 บนเกาะฮอกไกโด ที่มุมทั้งสี่จะมีรูปปั้นผู้หญิงสี่คนที่อยู่ในอิริยาบทที่แตกต่างกันออกไป เรียกว่า "อนุสาวรีย์แห่งฤดูกาลทั้งสี่" (Statues of The Four Seasons) ช่วงพระอาทิตย์ตกแสงแดดที่ส่องลงมาตัดกับหมอกในฤดูร้อน คือช่วงที่สวยงามที่สุดของสะพานแห่งนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุชิโร





อะบาชิริ (Abashiri) - อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park)


พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งโอค็อตสก์ริว-เฮียว (Okhotsk Ryo-hyo Museum)


อะบาชิริ (Abashiri) เมืองอันหนาวเหน็บ ที่จะสามารถล่องเรือไปชมแผ่นน้ำแข็งที่ลอยลงมาจากทางขั้วโลกเหนือที่อาจจะได้พบกับสัตวขั้วโลกที่ลอยมาพร้อมกันถือเป็นจุดเด่นเลยเมื่อมาที่เมืองนี้ นอกจากนี้ที่นี่ยังมี พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งโอค็อตสก์ริว-เฮียว (Okhotsk Ryo-hyo Museum) ให้ได้ศึกษาเรื่องของน้ำแข็งเพิ่มเติม หรือจะลองศึกษาประวัติศาสตร์อย่าง พิพิธภัณฑ์ทัณฑสถานอะบาชิริ (Abashiri Prison Museum) คุกน่ากลัวสำหรับการใช้ชีวิตของนักโทษจากธรรมชาติที่โหดร้าย

อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park)


หรือจะออกไปอีกหน่อยเพื่อไปยัง อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ (Shiretoko National Park) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่ทำให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด ไม่ว่าจะน้ำตก ทะเลสาป ภูเขา ที่สามารถเลือกเที่ยวได้ตามต้องการ แต่ถ้าอยากจะเที่ยวให้ทั่วอุทยานแห่งนี้จริงๆ ก็อาจต้องใช้เวลาหลายวันหน่อยหรือจะเที่ยวแบบวันเดียวก็ทำได้ ใครที่สนใจก็เลือกเที่ยวได้ตามสะดวกกันเลย
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอะบาชิริ




เมืองน่าเที่ยวทั้งหมดบนเกาะฮอกไกโด



10 ที่พักแนะนำในฮอกไกโด ญี่ปุ่น








ชอบเรื่องนี้? ช่วยกด Like หรือ กด Share ให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ




ขอบคุณภาพประกอบจาก
th.wikipedia.org ,mikesblender.com ,commons.wikimedia.org ,abroadtour.com
web.sapmed.ac.jp ,plynoi.wordpress.com ,dplusguide.com ,Traveler Guide
th.japantravel.com ,yokoso-japan.jp ,ใครๆก็ชอบฮอกไกโด ,like_the_moon
สนามหลวง