สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง

หากใครอยากหนีเมืองออกมาเที่ยวชมธรรมชาติแล้ว เราขอแนะนำอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง อุทยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่บนเกาะฮอกไกโด ที่นี่เมื่อคุณเดินทางไปถึงแล้วคุณจะได้รับกับความตื่นตาตื่นใจของหมู่มวลธรรมชาติที่สวยงามในอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง อ่านถึงตรงนี้แล้วหลายท่านก็คงอยากรู้แล้วใช่ไหมว่าจะเป็นไร ถ้าอย่างนั้นไปทำความรู้จักกับอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซังกันเลย





อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง


อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan National Park) เป็นอุทยานที่กินพื้นที่ของ 4 เมืองบนเกาะฮอกไกโด ตั้งแต่ทางใต้ของอะซาฮิกาว่า คามิกาว่า ไล่ลงไปทางบิเอะจนถึงฟุราโน่ เป็นแนวเทือกเขาสูง ทำให้อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซังกลายเป็นอุทยานที่มีใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ฤดูที่ดูจะตื่นตาตื่นใจของเหล่านักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คงจะเป็นช่วง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี หรือช่วงฤดูใบไม้ร่วงของฮอกไกโดช่วงเดือน กันยายน - พฤศจิกายน ของทุกปี ทั่วทั้งอุทยานจะเต็มไปด้วยสีสันของใบไม้ที่พากันเปลี่ยนสีอวดความสวยงามของธรรมชาติ การเดินสามารถแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง ขึ้นจากคนละฝั่งของเขา ได้แก่ ฝั่งเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านอะซาฮิดาเกะออนเซ็น และฝั่งเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านโซอุนเคียว





ยอดเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake)


ยอดเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake)

ยอดเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake) เป็นภูเขาที่ถือว่าสูงที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยความสูงถึง 2,290 เมตร ส่วนของอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซังฝั่งเขาอะซาฮิดาเกะจะเริ่มต้นที่หมู่บ้านอะซาฮิดาเกะออนเซ็น ที่เปิดให้บริการที่พักและออนเซ็น เพื่อมาขึ้นกระเช้า Asahidake Ropeway ที่สถานีในหมู่บ้านอาซาฮิดาเกะออนเซ็น เพื่อไปยังสถานี Sugatami จากจุดนี้จะมีสองเส้นทางให้เลือก

บึง Kagami และบึง Suribachi 

เส้นทางที่ 1 เส้นทางที่ผ่าน 2 บึง Kagami และบึง Suribachi บึงทั้งสองเป็นบึงที่มีความสวยงาม บึง Kagami จะโดดเด่นตรงที่มีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ พื้นที่บริเวณของบึงปกคลุมไปด้วยพืชสีเขียวตัดกับสีของน้ำที่สะท้อนกับท้องฟ้าทำให้บึงทั้งสองดูสวยมากยิ่งขึ้น

บ้านหินริมบึง Sugatami

เส้นทางที่ 2 เส้นทางนี้จะเน้นที่ของวิวธรรมชาติและลำธาร เมื่อใกล้ถึงจุดหมายปลายทางแล้วจะมีบ้านหินริมบึง Sugatami เป็นแลนด์มาร์กสำคัญประจำเส้นทางนี้ 

ปากปล่องเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake)

หากต้องการที่จะเดินต่อเพื่อไปยังจุดสูงสุดของยอดเขาก็สามารถทำ โดยการเดินอ้อมไปทางด้านขวาของบึงที่มีเส้นทางให้สามารถเดินขึ้นไปยังยอดเขาได้ เป็นเส้นทางที่สูงพอสมควร แต่เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาได้แล้วก็จะเห็นวิวของเทือกเขาอันงดงามในอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซังได้โดยทั่ว






ยอดเขาคุโรดาเกะ (Kurodake)


ยอดเขาคุโรดาเกะ (Kurodake)

ยอดเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) เป็นยอดเขาที่สูงรองลงมาจากเขาอะซาฮิดาเกะ เขาคุโรดาเกะสูงถึง 1,984 เมตร เมื่อถึงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีทั่วทั้งหุบเขาจะเต็มไปด้วยสีสันของใบไม้ที่เปลี่ยนเป็นสีเขียวแดงส้มสลับกันไปมาดูสวยงาม ทางฝั่งของเขาคุโรดาเกะจะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายกว่าฝั่งของเขาอะซาฮิดาเกะ ทางนี้จะเริ่มต้นที่หมู่บ้านในหุบเขาโซอุนเคียว ภายในหมู่บ้านจะมีทั้งโรงแรม ออนเซ็น ร้านอาหาร ที่มีให้เลือกใช้บริการได้ตามสะดวก เมื่อจะไปยังยอดเขาคุโรดาเกะ จะต้องขึ้นกระเช้า Kurodake Ropeway ไปยังสถานี Upper Station ซึ่งอยู่กลางภูเขา เพื่อนั่ง Chairlift ไปยังสถานีปลายทาง

เส้นทางชมธรรมชาติเขาคุโรดาเกะ

ก่อนจะได้เดินทางไปยังยอดเขาคุโรดาเกะต่อไป ตลอดทางขึ้นไปยังยอดเขานั้นจะเต็มไปด้วยต้นไม้ดอกไม้หลากหลายชนิด แต่การเดินทางขึ้นอาจจะยากกว่าเขาอะซาฮิดาเกะ ทางเดินมีทั้งบันไดไม้และบันได้หินจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง





หุบเขาโซอุนเคียว (Sounkyo)


หุบเขาโซฮุนเคียว

หุบเขาโซฮุนเคียว (Sounkyo) เป็นหุบเขาที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง เมื่อจะไปยังเขาคุโรดาเกะนักท่องเที่ยวทุกคนก็ต้องเดินทางเข้ามาที่หุบเขาโซอุนเคียวทุกคนด้วยต้องมาขึ้นกระเช้า Kurodake Ropeway ด้วยสถานีนั้นตั้งอยู่ในหมู่บ้านโซอุนเคียวที่เชิงเขา เมื่อขึ้นกระเช้าเพื่อไปยังสถานี Upper Station จากบนกระเช้าสามารถมองเห็นวิวอันสวยงามของหุบเขาโซอุนเคียวได้โดยรอบ

หมู่บ้านกลางหุบเขาโซอุนเคียว

หลังลงทางจากเขาคุโรดาเกะ ถ้ายังเที่ยวไม่จุใจแล้วล่ะก็ ภายในหมู่บ้านนั้นมีทั้งโรงแรม ออนเซ็น บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้ง ร้านอาหาร ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพักผ่อนอย่างสบายใจ หรือจะเที่ยวบริเวณใกล้ๆ หมู่บ้านและพื้นที่รอบๆ ก็มีที่น่าสนใจหลายที

น้ำตกริวเซ (Ryusei)                     น้ำตกกินกะ (Ginga)

1. น้ำตกริวเซ (Ryusei) และน้ำตกกินกะ (Ginga) น้ำต้องทั้งสองห่างกันเพียง 300 เมตร เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงทั้งคู่ แต่น้ำตกริวเซนั้นถูกตั้งให้เป็นตัวแทนของเพศชายด้วยสายน้ำที่ไหลแรงดูแข็งแกร่งกว่าน้ำตกกินกะที่เมื่อถึงฤดูร้อนน้ำจะไหลลงมาเป็นริ้วเล็กดูอ้อนช้อยสวยงามจึงให้น้ำตกกินกะเป็นตัวแทนของเพศหญิง น้ำตกทั้งสองนี้จะอยู่ทางตะวันออกของหมู่บ้านโซอุนเคียว สามารถไปได้โดยแท็กซี่

หินลาวา Obako

2. หินลาวา Obako เป็นหินลาวาที่เกิดจากการประทุของภูเขาไฟ เป็นหินที่มีขนาดใหญ่เป็นเหลี่ยมเป็นซอก มีแม่น้ำอิชิคาริไหลผ่านทำให้เกิดภาพธรรมชาติที่สวยงาม เป็นอีกจุดชมวิวยอดนิยมอีกแห่งของฝั่งคุโรดาเกะ ที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเยี่ยมชม




ขอบคุณภาพประกอบจาก