สถานที่ท่องเที่ยวในทากามัตสึ - โคโตฮิระ

ทากามัตสึ และโคโตฮิระ  เมืองทั้งสองตั้งอยู่ในจังหวัดคาวะงะ ซึ่งมีสถานที่ให้เราได้แวะเที่ยวอยู่หลายที่ โดยเฉพาะศาลเจ้าโคโตฮิระ หรือ ศาลเจ้าคอมพิระ เป็นศาลเจ้าหนึ่งที่สามารถวัดความเลื่อมใสศรัทธาได้ ด้วยบันไดขึ้นศาลเจ้า  785 ขั้น ไม่นับรวมช้ันล่างสุด จะน่าสนใจขนาดไหนลองอ่านกันได้เลย





ทากามัตสึ - โคโตฮิระ


ทากามัตสึ (Takamatsu) เมืองหลวงของจังหวัดคางะวะ (Kagawa) เป็นชุมทางรถไฟไปสู่เมืองอื่นของเกาะชิโกกุด้านตะวันออก และท่าเรือข้ามฟากไปยังเมืองชายทะเลบนเกาะฮอนชู ในเมืองหลวงนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายให้เที่ยว


แผนที่ทากามัตสึ


โคโตฮิระ (Kotohira) อีกเมืองที่อยู่ในจังหวัดคางะวะ อยู่ทางตะวันตกของทากามัตสึ สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองนี้ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดคือ ศาลเจ้าโคโตฮิระ หรือ ศาลเจ้าคอมพิระ



แผนที่โคโตฮิระ




สวนริตสึริน (Ritsurin Park)


สวนริตสึริน (Ritsurin Park)

สวนริตสึริน (Ritsurin Park) เป็นสวนที่มีพื้นที่กว้างขวางมาก ภายในสวนมี สระน้ำถึง 6 บ่อ เนินเขาเตี้ยๆ 13 แห่ง สนามหญ้ากว้าง ป่าสน เรือนน้ำชา และด้านหลังเป็นภูเขาชิอัน (Mount Shiun) ที่สวยที่สุดและถือเป็นโล้โก้ของสวนนี้คือ สะพานเอ็งเง็ตสึเคียว (Engetsu-Kyo) สะพานไม้ที่ทอดข้ามบึงน้ำนันโกะ (Nanko Lake) ซึ่งมีฝูงปลาคาร์ปแวกว่ายอยู่ในบึง สวนนี้เป็นสวนญี่ปุ่นเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2168 โดยไดเมียวฮิโกะมะ ทะคะโตชิ แต่มาเสร็จเอาอีกหนึ่งร้อยปีต่อมาในสมัยไดเมียวมัตสึไดระ โยริตากะ เป็นสมบัติของตะกูลมัตสึไดระอยู่กว่า 228 ปี จนถึงสมัยปฏิรูปเมจิ จึงได้ตกเป็นสมบัติของจังหวัดคางะวะ ในปี พ.ศ.2418





ปราสาททากามัตสึ (Takamatsu Castle) และสวนทามาโมะ (Tamamo Park)


ปราสาททากามัตสึ (Takamatsu Castle) 

ปราสาททากามัตสึ (Takamatsu Castle) ตั้งอยู่ในสวนทามาโมะ (Tamamo Park) ซึ่งทางเข้าสวนนั้นอยู่ไม่ไกลจากสถานีเจอาร์มากนัก ปราสาททากามัตสึเป็นปราสาทเล็กๆ ที่ถูกจดให้เป็นหนึ่งในปราสาทที่อยู่ติดริมฝั่งทะเลในเซโต (Seto Naikai) เมื่อขึ้นไปบนปราสาทแล้วมองลงมาที่ด้านล่างจะเห็นท่าเรือทิวทัศน์ของทะเลในเซโตะ

สวนทามาโมะ (Tamamo Park)

ส่วนภายในสวนทามาโมะ ที่อยู่ข้างปราสาททากามัตสึ ภายในสวนตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งมีทั้ง โคมหิน ต้นสน บึงน้ำ เรือนชงชา ซึ่งดูสวยงามลงตัวในแบบของสวนสไตล์ญี่ปุ่น ให้ไนักท่องเที่ยวได้เดินเล่นเพลินๆ ที่หนึ่งที่





ศาลเจ้าคอมพิระ (Conpira Shrine)


ศาลเจ้าคอมพิระ (Conpira Shrine)

ศาลเจ้าคอมพิระ (Conpira Shrine) นั้นอยู่ในเมืองโคโตฮิระ บนภูเขาโซซูซาน (Mount Zozusan) เป็นศาลเจ้าที่สร้างถวายแด่ โอโมะโนะนุชิ โนะ คามิ เทพผู้พิทักษ์ชาวเรือ ในศตวรรษที่ 11 ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น แม้จะต้องเดินขึ้นบันไดถึง 785 ขั้น แต่ถ้านับจากล่างสุดจะอยู่ที่ 1,368 ขั้น แต่ก็ยังมีผู้มาเยี่ยมชมราวๆ ล้านคนในแต่ละปี ระหว่างทางเดินจะพบโคมหินอยู่เป็นระยะ ตัวศาลเจ้าเหมือนศาลเจ้าทั่วไปของญี่ปุ่น แต่เมื่อมองลงมาจากศาลเจ้าจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองโคโตฮิระทั้งเมืองจนลืมความเหนื่อยไปเลย





ขอบคุณภาพประกอบจาก
indietravelpodcast.com ,th.japantravel.com ,japanese-castle-explorer.com
summerofblake.wordpress.com