สถานที่ท่องเที่ยวในซัปโปโร

ซัปโปโร!  ซัปโปโป!  ซัปโปโรคืออะไร เมื่อจะไปยังเกาะฮอกไกโดแล้วหลายคนคงเคยได้ยินผ่านๆ กันมาบ้าง งั้นลองมาทำความรู้จักกับ ซัปโปโรกันคราวๆ ก่อนไปเที่ยวกันดีกว่า งั้นเริ่มที่





ซัปโปโร

ซัปโปโร (Sapporo) นั้นเป็นเมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด โดยได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 5 ของประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่ทันสมัยที่สุดบนเกาะฮอกไกโด เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง ศึกษา การค้า กีฬาและความบันเทิง มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกชมมากมาย ผังเมืองของซัปโปโรมีการวางแบบแปลนเป็นลักษณะตารางสี่เหลี่ยมมีถนนหนทางและทางเท้าที่กว้าง จึงดูเป็นระเบียบ โดยมีสวนโอโดริ ยาว 1.5 กิโลเมตร พาดผ่านกลางเมือง แบ่งตัวเมืองออกเป็นซีกด้านเหนือและด้านใต้ เมื่อรู้จักซัปโปโรกันโดยคร่าวๆ แล้ว เราก็ไปรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ กันเลย



แผนที่ซัปโปโร



อุณหภูมิในซัปโปโร




แหล่งท่องเที่ยวแนะนำในซัปโปโร


ทำเนียบรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office Building)


ทำเนียบรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office Building)


ทำเนียบรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office Building) หรือ อะคะเร็งงะ (Akarenga) ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า อิฐสีแดง สร้างในปี พ.ศ.2416 เป็นอาคารในสไตล์นีโอบาร็อคอเมริกา โดยลอกเรียนแบบมาจากอาคารทำเนียบรัฐบาลแห่งรัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ตึกแดงนี้ใช้ทำการตั้งแต่ปี พ.ศ.2429 และใช้งานต่อเนื่องยาวนานถึง 80 ปี ก่อนจะย้ายไปที่ทำการหลังใหม่ที่ทันสมัยกว่าด้านหลังของตึกแดง ตัวอาคารในปัจจุบันยังคงงดงาม ด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่ง อาคารหลังนี้จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติเมื่อปี พ.ศ.2512 ภายในยังคงมีข้าวของเครื่องใช้ในห้องที่เคยเป็นที่ทำงานของผู้ว่าการเมือง บางห้องจัดเป็นนิทรรศการแสดงภาพถ่ายและเรื่องราวความเป็นมาของเมือง ให้ชมกันแบบฟรีๆ





หอนาฬิกา (Clock Tower)


หอนาฬิกา (Clock Tower)


หอนาฬิกา (Clock Tower) เก่าที่ตั้งเด่นท่ามกลางกลุ่มตึกสูงสมัยใหม่ หอนาฬิกานี่เก่าแก่มากจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของซัปโปโรอีกแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2424 ตีบอกเวลามาจนถึงปัจจุบันและบอกเวลาได้อย่างเที่ยงตรง เป็นอีกสถานที่ที่ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของชาติ ตัวอาคารสร้างด้วยไม้ทาสีขาว เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักแวะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเวลา ส่วนภายในจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของหอนาฬิกาแห่งนี้





สวนโอโดริ (Odori Park)


สวนโอโดริ (Odori Park)

สวนโอโดริ (Odori Park) เป็นสาธารณะที่พาดผ่านกลางเมืองซัปโปโรและแบ่งเมืองออกเป็นซีกด้านเหนือและด้านใต้ มีความยาว 1.5 กิโลเมตร มีถนนตัดผ่านเป็นช่วง ภายในมีสวนไม้ดอกไม้ประดับปลูกไว้งดงาม รวมทั้งน้ำพุ และงานประติมากรรมกลางแจ้งตั้งไว้ให้ชมสลับกับม้านั่งที่มีให้เลือกนั่งพักผ่อน





หอคอยทีวี ทาวเวอร์ (TV Tower)


หอคอยทีวี ทาวเวอร์ (TV Tower)

หอคอยทีวี ทาวเวอร์ (TV Tower) อยู่ปลายสุดด้านตะวันออกของสวนโอโดริ เป็นหอคอยส่งกระจายสัญญาณโทรทัศน์ สูง 147.2 เมตร มีจุดชมวิวอยู่ที่ระดับความสูง 90 เมตร จึงมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองซัปโปโรได้อย่างเต็มตา โดยเฉพาะมุมมองไปตามความยาวของสวนโอโดริทางด้านตะวันตกทอดออกสู่ตัวเมืองรอบนอกโดยมีแนวขุนเขาตั้งสลับกันอยู่หลายลูก





ทานุกิโคจิ (Tanukikoji Shopping Arcade)


ทานุกิโคจิ (Tanukikoji Shopping Arcade)

ทานุกิโคจิ (Tanukikoji Shopping Arcade) เป็นช้อปปิ้งอาเขตบนถนนคนเดินที่มีหลังคามุงบังแดดบังฝนและหิมะ ที่แห่งนี้กินความยาวถึง 7 บล็อกถนน มีร้านค้าตั้งเรียงรายอยู่กว่า 200 ร้าน ตั้งขวางอยู่ในแนวตะวันออก - ตะวันตกอยู่ระหว่างสถานี Subway Odori และ Susukino ภายในขายเสื้อผ้า รองเท้า ของที่ระลึก ของเล่น เครื่องสำอาง รวมไปถึงร้านอาหาร





ย่านบันเทิงซูซูกิโนะ (Susukino)


ย่านบันเทิงซูซูกิโนะ (Susukino)

ย่านบันเทิงซูซูกิโนะ (Susukino) นี้เป็นย่านกินดื่ม เที่ยวกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือในประเทศญี่ปุ่นและถือเป็นย่านที่คึกคักและมีชีวิตชีวาที่สุดของเมืองซัปโปโรอีกด้วย โดยเฉพาะเวลาค่ำคืนที่บรรดาป้ายไฟโฆษณาบนตึกต่างๆ เปิดไฟสลับสีแข่งขันประชันสินค้ากัน ย่านซูซูกิโนะนี้อยู่ถัดมาทางใต้ของสวนโอโดริ ราว 500 เมตร





ตรอกราเมนโยโกโซะ (Ramen Yokocho)


ตรอกราเมนโยโกโซะ (Ramen Yokocho)

ตรอกราเมนโยโกโซะ (Ramen Yokocho) หรือ ตรอกราเมน (Ramen Alley) เป็นศูนย์รวมร้านราเมนที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในซัปโปโร ตรอกราเมนทั้ง 2 แห่งนั้นหาไม่ยาก อยู่หลังตึกที่มีป้ายโฆษณา KIRIN กับ NIKKA โดยอยู่กันคนละมุมถนนที่ขนานไปตามทิศเหนือ - ใต้ โดยตรอกแคบๆ ที่มีร้านราเมนตั้งเรียงรายตลอดทาง แต่ละร้านไม่ได้ใหญ่โต มีที่นั่งหน้าเคาน์เตอร์รวมกับโต๊ะไม่กี่ที่





พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum)


พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum)

พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum) ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของสถานีซัปโปโรราว 1.7 กิโลเมตร ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารสร้างจากอิฐแดง แต่เดิมคือโรงงานผลิตเบียร์ ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2419 เป็นโรงงานผลิตเบียร์แห่งแรกของญี่ปุ่น ปัจจุบันกิจการเจริญเติบโตมีโรงงานหลายแห่งทั่วประเทศ ตึกเก่าหลังนี้จึงถูกดัดแปลงให้เป็นพิพิธภัณฑ์เบียร์ เมื่อ พ.ศ.2530 เปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชมฟรีๆ ภายในจัดแสดงนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของกรรมวิธีการผลิตเบียร์ บรรจุภัณฑ์และราคาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน





จุดชมวิวฮิทซึจิงะโอกะ (Sapporo Hitsujigaoka Observation Hill)


จุดชมวิวฮิทซึจิงะโอกะ (Sapporo Hitsujigaoka Observation Hill)

จุดชมวิวฮิทซึจิงะโอกะ (Sapporo Hitsujigaoka Observation Hill) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองซัปโปโร มองมาจะเห็นซัปโปโรได้ทั้งเมือง เดินทางไปถึงได้ง่ายๆ ด้วยรถบัสจากกลางเมือง หรือจะนั่งรถไฟใต้ดินไปต่อด้วยรถบัส บนเนินเขามีอนุสาวรีย์ ดร.คล้าก (Dr. William Smith Clark) ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการพัฒนาฮอกไกโด นอกจากนั้นยังมีรูปปั้น 2 นักร้องและผู้แต่งเพลง ซัปโปโร เมืองแห่งความรัก (Koi-no-Machi Sapporo) ถัดไปไม่ไกล มีรอยประทับฝ่ามือ 28 ซุปเปอร์สตาร์ของทีมเบสบอลเจ้าถิ่น และหากไม่ได้มาในช่วงฤดูหนาวที่นี่ก็มีพิพิธภัณฑ์เทศกาลหิมะซัปโปโร จัดแสดงภาพถ่ายแบบจำลองผลงานแกะสลักหิมะและน้ำแข็งที่ชนะในแต่ละปี





เจอาร์ทาวเวอร์ (JR Tower)


เจอาร์ทาวเวอร์ (JR Tower)

เจอาร์ทาวเวอร์ (JR Tower) เป็นตึกที่สูงที่สุดในซัปโปโร ตั้งอยู่ติดกับสถานีเจอาร์ซัปโปโร ที่เป็นทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงภาพยนตร์ และศูนย์อาหาร โดยมีจุดชมวิวตั้งอยู่ที่ชั้น 38  เรียกว่า T38 (Tower three Eight) ที่ระดับความสูง 160 เมตร จึงสามารถมองเห็นเมืองซัปโปโรได้กว้างไกลสวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน





จุดชมวิวบนยอดเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa)


ภาพจากจุดชมวิวบนยอดเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa)

จุดชมวิวบนยอดเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa) เป็นอีกที่ที่จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองได้โดยทั่ว และกว้างไกลจนสุดสายตา ซึ่งเขาโมอิวะตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมือง ไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางหากจะเดินขึ้นไปบนเขาโมอิวะ เพราะมีกระเช้าบริการการเดินทางสะดวกสบายมาขึ้น



10 ที่พักแนะนำในซัปโปโร ญี่ปุ่น






ขอบคุณภาพประกอบจาก
travel-around-japan.com ,japanvisitor.com  ,panoramio.com ,his-bkk.com
Ras's Blog ,addsiam.com ,4G Pocket Wifi ,japan-guide.com ,Map of Japan