สถานที่ท่องเที่ยวในฟุกุโอกะ

ฟุกุโอกะ ถือเป็นเมืองหลักของเกาะคิวชูนี้ ทั้งยังมีท่าเรือที่ถือเป็นทางผ่านของวัฒนธรรมจากจีนและเกาหลี ทำให้ที่ฟุกุโอกะมีความหลากหลายของวัฒนธรรม ศิลปะ และศาสนา ทำให้ที่ฟุกุโอกะนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หน้าสนใจอยู่หลายที่ รวมทั้งมีย่านที่หน้าสนใจอยู่หลาย คงจะไม่ผิดนักหากจะลองแวะเที่ยวชมสีสันบรรยากาศที่ฟุกุโอกะ





ฟุกุโอกะ


ฟุกุโอกะ (Fukuoka) หรือจังหวัดฟุกุโอกะ (Fukuoka Ken) ถือเป็นเมืองหลวงของเกาะคิวชูหรือเมืองหลักของเกาะ เป็นศูนย์กลางการค้า อุตสาหกรรม การศึกษาและการคมนาคมของภูมิภาคนี้ มีโรงแรมศูนย์การค้าใหญ่เกิดขึ้นมากมายอีกทั้งสนามบินนานาชาติ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ในสมัยนาระและเฮอัน ฟุกุโอกะเป็นเมืองท่าในการติดต่อค้าขายกับจีนและเกาหลีจึงทำให้วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม อาหาร ศิลปะ พุทธศาสนาและลัทธิชินโต จึงถูกเผยแพร่เข้าสู่ญี่ปุ่นผ่านทางเมืองฟุกุโอกะ


แผนที่ฟุกุโอกะ





ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Tenmangu Shrine)


ซุ้มประตูก่อนถึงศาลเจ้า

ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Tenmangu Shrine) หากมาถึงสถานี Dazaifu ให้เดินมาตามทางที่มีเสาโทริอิที่สร้างจากหินตั้งเป็นระยะๆ ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของที่ระลึก ของที่ระลึกขึ้นชื่อของที่นี่คือ ตุ๊กตาฮากะตะ ฮาริโกะ (Hakata hariko) ปั้นจากก้อนกระดาษแล้วทาสีลงลวดลาย ที่ทางเข้าศาลเจ้ามีรูปปั้นวัวเทพเจ้านอนอยู่ ผู้ที่เดินทางมาทีศาลเจ้าจะเข้าไปลูบหัวและเขา เพื่อให้หายจากโรคภัย และพบแต่ความโชคดี ถ้าใครกำลังจะสอบก็จะอธิฐานขอพร แล้วเดินข้ามสะพานโค้งสีแดงเข้าไปในศาลเจ้า


ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Tenmangu Shrine)

ศาลเจ้าดาไซฟุสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2134 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่มิชิซาเนะ ซึงะวาระซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปราชญ์และนักกวีเอกของญี่ปุ่นในสมัยเฮอันที่ถูกเนรเทศจากสำนักเกียวโตด้วยความไม่ยุติธรรมและเสียชีวิตลงที่นี่ในปี พ.ศ.1446 จากนั้นได้เกิดเรื่องเรื่องร้ายๆ ขึ้นในเกียวโตมากมาย ผู้คนเชื่อว่าเป็นเพราะการเนรเทศที่ไม่เป็นธรรม ต่อมาท่านได้รับการบูชาให้เป็นเทพเจ้าแห่งการศึกษา อาคารศาลเจ้าดาไซฟุมีความสวยงาม บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยต้นพลัมจะออกดอกดูสวยงามในช่วงปลายฤดูหนาว แต่ถ้าไปในช่วงหน้าร้อนช่วงมิถุนายนจะได้เห็นดอกไอริสสีม่วงบานเต็มที่ดูสวยงามไปอีกแบบ





วัดโคเมียวโอเซ็นจิ (Komyozemji Temple)


สวนในวัดโคเมียวโอเซ็นจิ (Komyozemji Temple)

วัดโคเมียวโอเซ็นจิ (Komyozemji Temple) เป็นวัดเล็กๆ ที่อยู่ตรงข้ามศาลเจ้าดาไซฟุ เป็นวัดเซนเก่าแก่ สร้างในปี พ.ศ.1816 ภายในวัดตกแต่งเป็นสวนหินแบบเซน ร่มรื่นด้วยต้นเมเปิลและหญ้ามอสบนพื้น แต่ถ้ามาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะได้เห็นใบเมเปิลเปลี่ยนสีเป็นสีแดงไปทั่ววัด





ย่านเท็นจิน (Tenjin)


ย่านเท็นจิน (Tenjin) ถือเป็นย่านที่อยู่กลางเมืองฟุกุโอกะ ที่ย่านนี้มีทั้งตึกสูงอาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ย่านนี้ยังมีแหล่งช้อปปิ้งใต้ดินที่มีความยาวถึงครึ่งกิโลเมตร เชื่อมต่อตั้งแต่สถานีรถไฟใต้ดินเท็นจิน ไปจนถึงสถานีรถไฟ Nishitetsu Fukuoka ยังมีที่อื่นที่น่าสนใจอีก

ศูนย์วัฒนธรรมฟุกุโอกะ (Fukuoka Akarenga Cultural Center)

1. ศูนย์วัฒนธรรมฟุกุโอกะ (Fukuoka Akarenga Cultural Center) หรือฟุกุโอกะ บังงะกุคัง (Fukuoka Bamgaku-Kan) อาคารทรงยุโรปสไตล์อังกฤษสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2452 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนาคะ (Naka River) ภายในจัดแสดงนิทรรศการทางวัฒนธรรมของเมืองฟุกุโอกะ

ACROSS Fukuoka

2. ACROSS Fukuoka อาคารทันสมัย เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำและเป็นสถานที่ในการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ คอนเสิร์ตฮอลล์ รวมทั้งเป็นที่ตั้งของศูนย์บริการข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว





ย่านนาคะสึ (Nakasu)


ย่านนาคะสึ (Nakasu) คือบริเวณโดยรอบสถานี Nakasu-Kawabata มีแน่น้ำนาคะไหลผ่านเข้าสู่ตัวเมือง สามารถเดินมาจากย่านเท็นจิได้ ในยามค่ำคืนจะได้เห็นแสงสีจากป้ายไฟโฆษณาของอาคารสะท้อนกับพื้นน้ำ ย่านนี้ถือว่าเป็นแหล่งบันเทิงเริงรมณ์ของฟุกุโอกะ ตลอดสองฝั่งแม่น้ำและตามตรอกซอกซอยเต็มไปด้วย ร้านอาหาร ผับ บาร์ คลับ คาราโอเกะ ร้านเกมปาจิงโกะ ซึ่งรวมแล้วมีมากกว่า 2,000 ร้าน และยังมีที่อื่นที่น่าสนใจอีก

โรงละครฮากะตะสะ (Hakataza Theater)

1. โรงละครฮากะตะสะ (Hakataza Theater) เป็นโรงละครที่จัดแสดงละครคาบูกิ (Kabuki) ดนตรีแลโชว์อื่นๆ เปิดแสดงทุกวัน ภายในโรงละครนั้นถูกตกแต่งไว้อย่างหรูหรา

Hakata Riverain

2. Hakata Riverain  เป็นทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม 5 ดาว (Okura Hotel) ภัตตาคารหรู ส่วนของห้างสรรพสิค้านั้น มีร้านค้าแบรนด์เนมดังๆ และอื่นๆ อีกมากมาย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะอาเซี่ยน (Fukuoka Asian Art Museum)

3. พิพิธภัณฑ์ศิลปะอาเซี่ยน (Fukuoka Asian Art Museum) ทางเข้าอยู่ที่ชั้น 1 ของอาคาร Riverain  ส่วนตัวพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ที่ชั้น 7 และ 8 มีแกลเลอรี่แสดงผลงานของศิลปินจากประเทศต่างๆ ในเอเซีย

ถนนคนเดิน

4. ถนนคนเดิน เป็นถนนคนเดินมีหลังคามุงอยู่ตรงข้าม Riverain ทอดยาวจากสถานี Nakasu-Kawabata ไปจนถึงศาลเจ้าคุชิดะ หากอยากได้ของฝากของที่ระลึกต้องไปเดินถนนคนเดินเส้นนี้ ราคาไม่แพง





คาแนลซิตี้ (Canal City)


คาแนลซิตี้ (Canal City)

คาแนลซิตี้ (Canal City) เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ สร้างขึ้นคล่อมลำคลองที่สร้างขึ้น  ให้บรรยากาศเหมือนกับมีคลองน้ำไหลผ่าน ภายในมีทั้งร้านค้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงแรมหรู ศูนย์อาหาร ที่คาแนลซิตี้เป็นที่ยอดนิยมสำหรับหนุ่มสาวฟุกุโอกะเลยทีเดียว





สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณสถานีกิออน (Gion Station)


บริเวณสถานีกิออน (Gion Station) เป็นอีกย่านหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพวกวัดและศาลเจ้าที่ตั้งกระจายอยู่หลายแห่งด้วย บางที่มีความเก่าแก่มาก ได้แก่

ศาลเจ้าคุชิดะ (Kushida Shrine)

1. ศาลเจ้าคุชิดะ (Kushida Shrine) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของเมืองแห่งนี้ สร้างในปี พ.ศ.1300 ทางเข้าศาลเจ้ามีโคมไฟสีแดงห้อยอยู่ ถึงแม้จะเป็นศาลเจ้าเล็กๆ แต่ตัวศาลเจ้าก็มีความสวยงามมาก ซึ่งเป็นศิลปะการก่อสร้างของศาลเจ้าชินโตแบบดั้งเดิม ที่ข้างๆ ศาลเจ้าจะมีเกี้ยวซึ่งใช้ในการแห่ไปรอบเมืองของเทศกาลยามาคะสะ (Hakata Gion Yamakasa Festival) ตั้งวางเอาไว้ให้ได้ชมด้วย

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮากาตะมาจิยะ (Hakata  Machiya Folk Museum)

2. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮากาตะมาจิยะ (Hakata  Machiya Folk Museum) อยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าคุชิดะ ภายในจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมา วัฒนธรรม ข้าวของเครื่องใช้และวิถีชีวิตผู้คนของฮากาตะระหว่างสมัยเมจิและยุคไทโช มีการฉายวิดีโอ นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกให้เลือกซื้อด้วย

วัดโซฟุคุจิ (Shofukuji Temple)

3. วัดโซฟุคุจิ (Shofukuji Temple) เป็นวัดพุทธของนิกายเซนแห่งแรกของญี่ปุ่น ถูกสร้างขึ้นปี พ.ศ.1738 โดยพระภิกษุ เอะอิไซ ที่ได้เดินทางกลับมาจากจีนหลังจากไปศึกษาพระธรรม ต่อมาวัดแบบเซนก็กระจายไปทั่วประเทศ ด้านอาคารแต่เดิมที่สร้างด้วยไม้ได้ถูกทำลายแต่ก็มีการปรับปรุง ซ่อมแซมสร้างขึ้นมาใหม่หลายศตวรรษ บริเวณชั้นล่างของวัดนี้มีประตูมากมายแต่ประตูมีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือประตู Sanmon ถัดจากประตู Sanmon นี้ไปทางด้านหลังจะพบกับโถง Butsuden ที่รวมพระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้ที่ถูกขนาบด้วยพระพุทธรูปทองด้านข้าง

วัดโทโชจิ (Tochoji Temple)

4. วัดโทโชจิ (Tochoji Temple) เป็นวัดพุทธในนิกายชินง่อนหรือนิกายมหายาน ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น สร้างในปี พ.ศ.1352 โดยพระภิกษุโคโบไดชิ ซึ่งเดินทางกลับมาจากศึกษาพระธรรมที่ประเทศจีน ศาลาหลังใหญ่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่แกะสลักจากไม้ นอกจากนี้ยังมีรูปแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ ประดิษฐานอยู่ด้วย ที่บริเวณรอบๆ กำแพงวัดจะพบพระพุทธรูปหินห่มจีวรหลากสีตั้งเรียงรายอยู่





สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณโมโมจิ - นิชิจิน (Momochi/Nishijin)


บริเวณโมโมจิและนิชิจิน (Momochi/Nishijin) คือพื้นที่ติดกับชายฝั่งทะเลทางด้านเหนือของฟุกุโอกะ มีหลายสถานที่ที่น่าสนใจ อาจจะเริ่มที่ท่าเรือฮากาตะ (Hakata Port) ก็ได้

คาฟุกุโอกะโดม หรือ Yahoo! Dome Japan

1. ฮอว์กส์ทาวน์ (Hawks Town) หากนั่งรถเลียบอ่าวฮากาตะมาไม่ไกลมาก จะเห็นหลังคาฟุกุโอกะโดม หรือ Yahoo! Dome Japan ซึ่งเป็นสนามกีฬาของทีมเบสบอลฟุกุโอกะ ไดเอะ ฮอว์กส์ หากวันไหนทีมชนะหลังคาโดมก็จะเปิดออกเป็นการประกาศชัยชนะ รอบสนามเบสบอลยังมี ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ร้านอาหาร ภัตตาคาร ร้านขายของที่ระลึก

ฟุกุโอกะทาวเวอร์ (Fukuoka Tower)

2. ฟุกุโอกะทาวเวอร์ (Fukuoka Tower) เป็นหอคอยริมทะเลที่มีความสูง 234 เมตร แต่จุดชมวิวนั้นจะอยู่ที่ความสูง 123 เมตร ซึ่งหอคอยนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นจุดชมวิวโดยเฉพาะ เมื่อมองจากด้านบนจะเห็นวิวที่สวยงามของเมืองฟุกุโอกะ

อาณาจักรหุ่นยนต์ (Robosquare)

3. อาณาจักรหุ่นยนต์ (Robosquare) อยู่ที่ตึก TNC ใกล้ๆ กับฟุกุโอกะทาวเวอร์ เป็นอาณาจักรหุ่นยนต์ ภายในจัดแสดงหุ่นยนต์หลากหลายรุ่น หลากหลายแบบ บางตัวก็สามารถจับต้องหรือสัมผัสได้




ที่พักแนะนำในฟูกูโอกะ



ขอบคุณภาพประกอบจาก
Map of Japan ,Shibuya246 ,pmlydon.com ,board.trekkingthai.com ,junk0128
DEWEYWEBSTER ,tokyogreenspace.com ,showcase.city.fukuoka.lg.jp
th.tripadvisor.com ,tiewyeepoon.com ,yokanavi.com ,quicg ,inaresort.com
japancheckin.com ,markbasser ,ROBOSQUARE