สถานที่ท่องเที่ยวในวัคคาไน

วัคคาไนเมืองทางเหนือสุดของเกาะฮอกไกโด และเป็นจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น แต่จุดน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ในเมืองวัคคาไน แต่กลับเป็นเกาะเล็กๆ สองเกาะที่ห่างออกไป ด้วยมีธรรมชาติที่สวยงามและบรรยากาศที่น่าหลงไหล ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี่กันอย่างไม่ขาดสาย แต่ก่อนอื่นของแนะนำวัคคาไนสักนิดก่อนเที่ยวแล้วกัน




วัคคาไน 

วัคคาไน (Wakkanai) เป็นเมืองที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น การเดินทางมาที่วัคคาไนไม่ได้ลำบากมากนัก แต่ติดตรงที่ว่าอาจจะใช้เวลามากเสียหน่อย จุดที่เป็นจุดเหนือสุดนั้นอยู่ที่แหลมโซยา (Cape Soya) ในตัวเมืองไม่ได้มีอะไรน่าสนใจมากนัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาที่นี้เพื่อเดินทางไปต่อยัง เกาะริชิริ (Rishiri Island) และเกาะรีบัน (Rebun Island)  เกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ไปทางตอนบนเสียมากกว่า ด้วยธรรมชาติที่สวยงามของสองเกาะนี้จึงทำให้นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนเกาะทั้งสองอย่างไม่ขาดสาย




แผนที่วัคคาไน



เกาะริชิริ (Rishiri Island)


เกาะริชิริ (Rishiri Island)

การเดินทางไปที่เกาะริชิริ (Rishiri Island) ต้องไปลงเรือเฟอร์รี่ที่ท่าเรือวัคคาไน เดินทางใช้เวลา 2 ชั่วโมงเท่านั้นเรือก็ถึงเกาะริชิริ เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือโอชิโดมาริ ริมฝั่งเมืองริชิริฟูจิทาวน์ (Rishirifuji Town) เป็น 1 ใน 2 เมืองบนเกาะ อีกเมืองคือเมืองริชิริทาวน์ (Rishiri Town) การเที่ยวบนเกาะนี้ที่ง่ายที่สุดคือใช้บริการน้ำเที่ยว ก็จะทำให้สามารถเดินทางและเที่ยวได้รอบเกาะอย่างสะดวกสบาย หรือเช่าจักรยานปั่นเที่ยวเอง สถานที่ที่น่าสนใจก็มี

แหลมเปชิ (Cape Peshi)

แหลมเปชิ (Cape Peshi) จุดนี้อยู่ห่างออกมาจากท่าเรือโอชิโดมาริประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อเดินขึ้นไปบนยอดสุดจะเป็นจุดชมวิวที่จะสามารถมองเห็นภูเขาริชิริ (Mt.Rishiri) แต่คนญี่ปุ่นเรียกภูเขาลูกนี้ว่า "ริชิริฟูจิ" ด้วยมีลักษณะคล้ายภูเขาไฟฟูจิ จุดนี้จะสามารถมองได้อย่างชัดเจน ด้านตรงข้ามเยื่องไปทางเหนือก็จะสามารถมองเห็นเกาะรีบันที่ตั้งห่างออกไปได้





เกาะรีบัน (Rebun Island)


เกาะรีบัน (Rebun Island)

เกาะรีบัน (Rebun Island) อยู่ห่างมาทางเหนือของเกาะริชิริ เกาะแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเกาะแห่งดอกไม้ ด้วยมีพืชตระกูลอัลไพน์ (Alpine Plant) แตกต่างกันกว่า 300 ชนิด มีพื้นที่ราบเรียบกว่าเกาะริชิริ มียอดเขารีบันดาเกะ (Mt.Rebundake) เป็นจุดสูงสุดของเกาะ และมีจุดชมวิวและชายหาดริมทะเลที่สวยงามกว่าเกาะริชิริ สามารถเช่าจักรยานปั่นเที่ยวรอบเกาะได้ บนเกาะรีบันมีจุดให้เที่ยวมากกว่าเกาะริชิริ อาทิ โขดหินจิโสะอิวะ (Jizo-Iwa) โขดหินโมโมะอิวะ (Mmoiwa) ที่มีลักษณะคล้ายลูกท้อ จุดนี้สามารถมองเห็นเกาะริชิริและยอดริชิริฟูจิได้





แหลมโซยา (Cape Soya)


แหลมโซยา (Cape Soya)

แหลมโซยา (Cape Soya) จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น จุดนี้อยู่บนแผ่นดินใหญ่ ณ จุดนี้จะมีอนุสาวรีย์ที่แสดงว่าเป็นจุดเหนือสุดของประเทศ จากสถานีรถไฟวัคคาไนต่อรถเมล์ที่หน้าสถานีก็สามารถมาถึงแหลมโซยาได้ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาถ่ายรูป ณ แหลมโซยานี้ และที่รางรถไฟสายเหนือที่สถานีวัคคาไนเป็นที่ระลึกว่าได้มาถึงจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นแล้ว





ขอบคุณภาพประกอบจาก
yokoso-japan.jp ,commons.wikimedia.org ,ใครๆก็ชอบฮอกไกโด ,japan-guide.com