สถานที่ท่องเที่ยวในคุชิโร

มาที่เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 บนเกาะฮอกไกโดกันบ้างอย่าง คุชิโร เมืองที่ได้ชื่อว่า เมืองแห่งสายหมอก เป็นอีกเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่ ธรรมชาติที่สวยงาม และทำความรู้จักกับชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมของเกาะฮอกไกโดได้ที่นี้ คุชิโร จะมีความน่าสนใจอย่างไรลองอ่านกันได้เลย




คุชิโร

คุชิโร (Kushiro) เมืองใหญ่อันดับ 4 ของเกาะฮอกไกโด ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสายหมอก (Foggy Town) ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่มชื้น โอบล้อมด้วยวป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติที่ลุ่มชื้นคุชิโร (Kushiro Marshland National Park) และเป็นที่อยู่ของนกกระเรียนญี่ปุ่น (Japanese Crane) หรือนกกระเรียนหงอนแดง เป็นนกที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติอะคัง (Akan National Park) เป็นทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ รวมทั้งหมู่บ้านชนพื้นเมืองชาวไอนุ (Ainu Village หรือ Ainu Kotan) ยังมีอีกหลายที่ที่น่าสนใจในเมืองคุชิโรแห่งนี้


แผนที่เมืองคุชิโร





ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan)


ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan)

ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) เป็นหนึ่งในทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ ที่ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติอะคัง (Akan National Park) เป็นทะเลสาบที่รายล้อมไปด้วยภูเขาสลับกันไปมามีทั้งภูเขาไปที่ยังไม่ดับอย่าง ภูเขาไฟเมะอะคังดาเกะ (Me-Akandake) ภูเขาไฟที่ดับแล้วภูเขาไฟโอะอะคังดาเกะ (O-Akandake) และภูเขาอะโฮโระดาเกะ (Mt.Ahorodake) ทำให้รอบภูเขาไฟดูสวยงาม

สาหร่ายมาริโมะ (Maerimo)

ภายในยังมีเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่อีก 4 เกาะ คือ เกาะโอชิมะ (Oshima) เกาะโคจิมะ (Kojima) เกาะไยตาอิ (Yaitai) และเกาะซุรุย (Churui) ที่บนเกาะซุรุยมีศูนย์จัดแสดงสาหร่ายมาริโมะ (Marimo Exhibition and Observation Center) ซึ่งเป็นสาหร่ายสีเขียวก้อนกลมๆ ขนาดใหญ่สุดที่พบมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 30 เซนติเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาหลายร้อยปี ทางการถือว่าเป็นสาหร่ายใกล้สูญพันธุ์ ที่พบได้ที่ทะเลสาบอะคังแห่งเดียวเท่านั้น





หมู่บ้านชาวไอนุ (Ainu Kotan)


หมู่บ้านชาวไอนุ (Ainu Kotan)

หมู่บ้านชาวไอนุ (Ainu Kotan) เป็นหมู่บ้านของชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมบนเกาะฮอกไกโดตั้งแต่สมัยโบราณกาล ดำรงชีวิตด้วยการหาของป่าล่าสัตว์ จับปลา โดยมีหมีสีน้ำตาล นกฮูก และปลาแซลมอนเป็นสัญญาลักษณ์ที่พวกเขาบูชา ชาวไอนุมีหน้าตาคล้ายชนเผ่าอินเดียแดงผสมกับชาวเกาะของเอเชีย หมู่บ้านชาวไอนุนี้ ตั้งอยู่บนเนินเขาริมทะเลสาบในตัวเมืองอะคังโกะ มีบ้านเรือนชาวไอนุอยู่ 130 หลัง สองข้างทางเป็นร้านค้าร้านอาหารของชาวไอนุ ขายของที่ระลึกของพวกเขา ขึ้นไปบนเนินบนสุดมีลานแสดงทางวัฒนธรรม เป็นการ ร้องเต้นเล่นรำ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม





ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกกระเรียนทังโจะ (TANCHO : Japanese Crane Reserve)


ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกกระเรียนทังโจะ (TANCHO : Japanese Crane Reserve)

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกกระเรียนทังโจะ (TANCHO : Japanese Crane Reserve) เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์นกกระเรียนนานาชาติอะคัง (Akan International Crane Center) ตั้งอยู่ระหว่างทางคุชิโรและทะเลสาปอะคัง ที่นี่จัดแสดงเรื่องราวของนกกระเรียนหงอนแดง ซึ่งเป็นนกกระเรียนที่หาดูได้ในญี่ปุ่น จะพบได้ที่เกาะฮอนชูตอนบนและที่เกาะฮอกไกโดเท่านั้น ด้านในเปิดให้เข้าชมนกกระเรียนหนองแดงนี้ด้วย





สะพานนุซาไม (Nusamai Bridge)


สะพานนุซาไม (Nusamai Bridge)

สะพานนุซาไม (Nusamai Bridge) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำคุชิโร เป็นสะพานที่ติด 1 ใน 3 สะพานที่สวยที่สุดในฮอกไกโด ความสวยงามของสะพานนี้อยู่ที่ช่วงหมอกลงจัดในฤดูร้อน ตัดกับแสงของพระอาทิตย์ตก ที่มุมสะพานสี่มุมจะมีรูปปั้นผู้หญิงสี่คนในอิริยาบทต่างเรียกว่า "อนุสาวรีย์แห่งฤดูกาลทั้งสี่" (Statues of The Four Seasons)





ฟิชเชอร์แมนส์วาร์ฟ มู (Kushiro Fisherman's Wharf MOO)


ฟิชเชอร์แมนส์วาร์ฟ มู (Kushiro Fisherman's Wharf MOO)

ฟิชเชอร์แมนส์วาร์ฟ มู (Kushiro Fisherman's Wharf MOO) เป็นอาคารรูปทรงแปลกตา อยู่ใกล้กับสะพานนุซาไม เป็นที่ตั้งท่าเรือ สถานีขนส่ง ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหารและตลาด ใกล้กันนั้นเป็นอาคารรูปไข่เป็น สวนพฤษศาสตร์ในร่ม (All-Season Botanic Garden) เป็นอาคารที่ควบคุมอุณหภูมิ จึงสามารถแสดงพันธุ์พืชให้ชมได้ทุกฤดูกาล




ตลาดสดวะโชะ (Washo Ichiba Market)


ตลาดสดวะโชะ (Washo Ichiba Market)

ตลาดสดวะโชะ (Washo Ichiba Market) ที่นี่ขายอาหารทะเลสดๆ ตัวตลาดตั้งอยู่ด้านหน้าไม่ไกลจากสถานีเจอาร์คุชิโร เป็นอาคารมีหลังคาฝาผนังปิดมิดชิด ที่นี่มี จิราซู แบบที่ฮาโกดาเตะ แต่ที่นี่จะมีร้านขายข้าวใส่ถ้วย แล้วไปเลือกเนื้อปู ปลา กุ้ง หอย สารพัดอย่างที่แม่ค้าทำเป็นชิ้นแล้วได้ตามใจชอบ ราคาจะคิดเป็นชิ้น ตามแต่ละชนิดที่เลือก





ขอบคุณภาพประกอบจาก
th.wikipedia.org ,tabikappa.blog55.fc2.com ,commons.wikimedia.org
dreamycat0421 ,hokkaidolikers.com ,tekutekuosanpo.blogspot.com
annetrent.com