ท่องเที่ยวในทะเลสาบโทยะ

ทะเลสาบโทยะ มีใครเคยได้ยินมาบ้างหรือเปล่า หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยิน แต่บางคนอาจจะร้อง อ่อ! ก็ที่แห่งนี้เคยเป็นที่จัดการประชุม G8 การประชุมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ไงล่ะ หลายคนคงอยากรู้แล้วใช้มั้ยว่า ทะเลสาปโทยะ ที่อยู่บนเกาะฮอกไกโดมีความน่าสนใจตรงไหน งั้นไปทำความรู้จักกันเลย





ทะเลสาบโทยะ  (Lake Toya) 


ทะเลสาบโทยะ  (Lake Toya) 

ทะเลสาบโทยะ  (Lake Toya) หรือ โทยะโกะ (Toyako) ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางของฮาโกดาเตะและซัปโปโร ภายในเขตอุทยานแห่งชาติค็อทสึ-โทยะ (Shikotsu Toya National Park) บริเวณเป็นพื้นที่ที่เป็นทะเลสาบที่อยู่บนภูเขา ซึ่งเกิดจากการระเบิดตัวของภูเขาไฟเมื่อหลายแสนปีมาแล้ว ซึ่งทะเลสาบที่เกิดจากระเบิดครั้งนั้นได้แก่ ทะเลสาบชิค็อทสึ (Lake Shikotsu) ทะเลสาบคัททะระ (Lake Kattara) ทะเลสาบฮังเง็ตสึ (Lake Hangetsu) และทะเลสาบโทยะ ในบรรดาทะเลสาบที่เกิดขึ้นนั้น ทะเลสาบโทยะ ถือว่าเป็นทะเลสาบที่มีธรรมชาติที่สวยงามมากกว่าแห่งอื่นด้วยมีภูเขาไฟอยู่กลางทะเลสาบ รอบบริเวณทะเลสาบโทยะมีแหล่งอาบน้ำแร่ชั้นดีให้ได้แช่กันอีกด้วย จึงมีโรงแรมและรีสอร์ต์ กระจายโดยทั่ว ทำให้สะดวกสบายมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยว





Toyako Visitor Center & พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ (Volcano Science Museum)


Toyako Visitor Center & พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ (Volcano Science Museum)

Toyako Visitor Center & พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ (Volcano Science Museum) เป็นที่แรกที่ควรไปเยี่ยมชม เพื่อที่จะได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของพื้นที่บริเวณทะเลสาบโทยะ ทุกอยากที่เกี่ยวของพื้นที่รอบทะเลสาบ โดยเฉพาะเรื่องราวของภูเขาไฟอุสุ (Usazan) ส่วนพิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟนั้นก็จัดแสดงอยู่ภายในอาคารเดียวกัน ซึ่งจะแสดงภาพเหตุการณ์ความเสียหาย จากการปะทะของภูเขาไฟอุสุครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2543





ภูเขาไฟอุสุและภูเขาไฟน้องใหม่โชวะชินซัง


ภูเขาไฟอุสุ (Mt. Usu)

1. ภูเขาไฟอุสุ (Mt. Usu) เป็นภูเขาไฟที่ระเบิดบ่อยที่สุดในญี่ปุ่น สามารถเดินขึ้นไปชมวิวและชมปากปล่อยของภูเขาไฟได้ง่ายๆ ด้วยมีบริการกระเช้าไฟฟ้า ที่ใช้เวลาเพียง 6 นาทีก็ถึงยอดเขา บนนั้นมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นภูเขาโชวะชินซัง และวิวของทะเลสาบโทยะได้โดยทั่ว หากจะเดินจะเดินไปชมปล่องภูเขาไฟอุสุที่ยังมีควันลอยอยู่ก็เดินขึ้นไปอีก 5-10 นาทีเท่านั้น

เขาโชวะชินซัง (Mt. Showa shinzan)

2. เขาโชวะชินซัง (Mt. Showa shinzan) ดันตัวขึ้นตรงบริเวณเชิงเขาอุสุ ก่อนการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2486 โดยมีนายไปรษณีย์ชื่อมิมัตสึสังเกตุการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ และได้จัดบันทึกเรื่องราวและถ่ายภาพของพัฒนาการของภูเขาโชวะไว้ได้ หากขึ้นไปบริเวณจุดชมวิวบนยอดเขาอุสุจะเห็นเป็นเนินดินสีแดงโดดเด่นอีกทั้งยังมีควันลอยออกมาอยู่ตลอด





สถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ บริเวณสถานีกระเช้า Usuzan Ropeway


พิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ (Ainu Museum)

บริเวณสถานีกระเช้าไฟฟ้า Usuzan Ropeway ที่เป็นจุดบริการพานักท่องเที่ยวขึ้นไปยังภูเขาไฟอุสุนั้นยังมีสถานที่ให้ได้แวะไปชมอีกหลายแห่ง ได้แก่

1. พิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ (Ainu Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวิถีชีวิต และเรื่องราวของชาวไอนุชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมบนเกาะฮอกไกโดและมีการแสดงเต้นรำต่างๆ ให้ได้ชมด้วย เปิด 08.00-17.00 น.

2. พิพิธภัณฑ์แก้วโชวะชินซัง (Showa shinzan Glass Museum) จัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องแก้วให้ได้ชมและเลือกซื้อมากมาย

3. หอที่ระลึกมาซาโอะ มิมัตสึ (Masao Mimatsu Memorial Hall) จัดแสดงภาพถ่ายการเปลี่ยนแปลงการงอกของเขาโชวะชินซัง โดยการจัดบันทึกของนายไปรษณีย์มิมัตสึ ที่เป็นผู้สังเกตได้ถึงการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งแสดงเครื่องมือต่างๆ ของเขา

4. สวนหมีโชวะชินซัง (Showa Shinzan Bear Park) มีหมีสีน้ำตาลที่พบได้บนเกาะฮอกไกโดมากกว่า 100 ตัวให้ได้ชม ซึ่งชนเผ่าไอนุถือว่าเป็นสัตว์เทพเจ้าของพวกเขา





ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า (Nishiyama Crater)


ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า (Nishiyama Crater)

ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยาม่า (Nishiyama Crater) เกิดขึ้นกลางถนนที่จะตัดเขาสู่ทะเลสาบโทยะ เมื่อครั้งปะทุปี พ.ศ.2543 ทำให้แผ่นดินยกตัวขึ้นสูงแล้วพ่นเถ้าถ่านออกมา ถนนทั้งสายคดเคี้ยวบิดเบี้ยวไปมา บางแห่งก็ดันตัวขึ้น บางแห่งก็ยุบตัวลง บ้านเรือนพังเสียหาย ไม่เว้นแม้แต่ทางรถไฟเจอาร์ที่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร จากป้ายรถบัส Nishiyama มีทางเดินขึ้นเดินขึ้นไปชมปากปล่อยที่ยังคงมีควันลอยออกมาตลอด ตลอดทางจะได้พบเห็นบ้านเรือนที่พังเสียหายจากการปะทุครั้งนั้นด้วย





ขอบคุณภาพประกอบจาก
panoramio.com ,japan-guide.com ,flickr.com ,alljapantours.com
travel-around-japan.com