สถานที่ท่องเที่ยวในโกเบ

โกเบ เมืองที่ผ่านกับเรื่องราวเลวร้ายมากมาย แต่จากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บ้านเมืองเสียหายได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยการพลิกโฉมเมืองใหม่ จนปัจจุบันโกเบกลายเป็นเมืองที่ทันสมัย แต่ก็ยังมีพื้นที่บางส่วนที่เขาเก็บร่องรอยความเสียหายครั้งใหญ่นั้นให้นักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นได้เรียนรู้





โกเบ


โกเบ (Kobe) อยู่ทางตะวันตกของโอซาก้าห่างออกมาราว 30 กิโลเมตร เป็นอีกเมืองหนึ่งที่อยู่ในจังหวัดเฮียวโกะ (Hyoko Ken)  เป็นเมืองอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกอันทันสมัยของเขตคันไซ เมื่อปี พ.ศ.2538 เมืองโกเบเคยประสบกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายให้กับเมืองโกเบอย่างมาก เมืองทั้งเมืองเสียหายไม่เหลือชิ้นดี แต่ด้วยเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเมือง พลิกโฉมเมืองใหม่ให้กลายเป็นเมืองที่ทันสมัย



แผนที่โกเบ





ชมเมืองใหม่โกเบ


Flower Clock

เมืองใหม่โกเบขอเริ่มที่ ตรงถนนดอกไม้ Flower Road เพื่อไปเริ่มต้นที่ Kobe City Hall มาเล่นแถวหน้าห้าง SOGO ก่อนที่จะเดินถัดมาเรื่อยๆ จะมีสวนดอกไม้ Flower Clock ซึ่งมีนาฬิกาดอกไม้เรือนใหญ่ๆ เป็นนาฬิกาที่เดินตามเวลาเหมือนนาฬิกาที่เราใช้กัน ส่วนที่ริมทางเดินนั้นก็มีแปลงปลูกดอกไม้หลากหลายสี ตึกสองข้างทางก็เป็นตึกสมัยใหม่ดูสวยงาม ผ่านศาลาว่าการเมืองโกเบ (City Hall) ที่อยู่ทางด้านขวามือมานิดเดียวมีสวนสาธารณะ Higashi-Yuenchi Park ตกแต่งด้วยต้นไม้ดอกไม้ตามแบบสวนตะวันตก ไม่มีความเป็นสวนญี่ปุ่นอยู่เลย สวนแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ถัดไปอนุสรณ์สถาน Earthquake Memorial Monument โดนนำเอาแผ่นอิฐใหญ่ๆ ของตึกที่โค่นหักลง มาทำเป็นน้ำตก ข้างๆ ก็มีกล่องแก้วใสสำหรับจุดเทียนไว้อาลัยกับผู้ที่เสียชีวิตด้วย





พิพิธภัณฑ์เมืองโกเบ (Kobe City Museum)


พิพิธภัณฑ์เมืองโกเบ (Kobe City Museum)

พิพิธภัณฑ์เมืองโกเบ (Kobe City Museum) ตั้งอยู่ในตึกเก่าซึ่งเคยเป็นที่ทำการของธนาคารมาก่อนภายในจัดแสดงเรื่องราววัฒนธรรมการติดต่อค้าขายกับชาวตะวันตก มีชิ้นงานศิลปะที่หายากให้ได้ชม ภายในมีโรงภาพยนตร์ 3 มิติ ที่จะจัดเอาภาพยนตร์สารคดีมาฉายให้ได้ดูกัน





ไชน่าทาวน์แห่งโกเบ ย่านนันกิมาชิ (Nankin-machi)


ไชน่าทาวน์แห่งโกเบ

ย่านนันกิมาชิ (Nankin-machi) ถือเป็นย่านไชน่าทาวน์ที่เล็กที่สุด ด้วยในญี่ปุ่นนี่มีไชน่าทาวน์นั้นอยู่ 3 ที่ คือที่ โยโกฮาม่า นางาซากิและโกเบ ที่นี่ก็เหมือนไชน่าทาวน์อื่นที่ ที่มีผู้คนอยู่อาศัยค้าขายมากมายโดยเฉพาะอาหารจีน ที่มีให้เลือกมากมาย ที่บริเวณลานโล่งตรงกลางที่มีศาลาแบบจีนตั้งอยู่ ส่วนโมโตชิ (Kobe Motomachi) เป็นทางเข้าสู่ย่านแฟชั่นทันสมัยของโกเบ คล้ายๆ กับย่านชิบูย่าในโตเกียวเลยทีเดียว





สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือโกเบ (Port of Kobe)


ที่บริเวณท่าเรือโกเบ จะมีปฏิมากรรมขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "ระบำปลา" ตั้งขวางก่อนที่บริเวณหน้าอ่าวโกเบของสวนเมริเก็น (Meriken Park) ในบริเวณยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ให้ได้แวะชมกัน


1. สวนที่ระลึกการเกิดแผ่นดินไหวท่าเรือโกเบ (Port of Kobe Earthquake Memorial Park) ได้อนุรักษ์พื้นที่ส่วนหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เป็นแท่งคอนกรีตบริเวณชายฝั่งท่าเรือโกเบ เพื่อให้เราได้เห็นร่องรอยความรุนแรงของแผ่นดินไหวในครั้งนั้น ข้างๆ กันเป็นหอแสดงนิทรรศการภาพถ่ายการรื้อฟื้นและพัฒนาท่าเรือโกเบขึ้นมาใหม่

2. พิพิธภัณฑ์สมุทรศาสตร์โกเบ (Kobe Maritime Museum) สร้างขึ้นเพื่อฉลองการครบรอบการก่อตั้งท่าเรือโกเบครบ 120 ปี ในปี พ.ศ.2530 ออกแบบเหล็กโครงหลังคา ให้เป็นรูปร่างคล้ายเรือสีขาว จัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์การเดินเรือสมุทรของญี่ปุ่น

3. หอคอยท่าเรือโกเบ (Kobe Port Tower) สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2506 ด้วยการออกแบบให้รับการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว หอคอยแห่งนี้จึงไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผนดินไหว เป็นหอคอยสูง 108 เมตร ชั้นบนสุดเป็นขุดชมวิว



10 โรงแรมแนะนำในโกเบ ญี่ปุ่น



ขอบคุณภาพประกอบจาก
Map of Japan ,back to blogging ,japan-guide.com ,gojapango.com