แหล่งท่องเที่ยวเมืองคานาซาวา ประเทศญี่ปุ่น


เมืองคานาซาวาเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอิชิกาวา มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ที่ตั้งของตัวเมืองคานาซาวาตั้งอยุ่ระหว่างแม่น้ำไซกับแม่น้ำอาซาโนะ บริเวณใจกลางเมืองคานาซาวาจะมีสวนปราศาทคานาซาวาและสวนเค็นโรคุเอ็น ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สวนที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริเวณรอบๆ สวนถูกล้อมรอบด้วยย่านการค้า ได้แก่ โครินโบ คาทามาจิ มูซาชิ และ บริเวณสถานีรถไฟคานาซาวา



ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวที่หลงไหลในเสน่ห์ของเมืองคานาซาวากว่า 7 ล้านคน เดินทางมาที่นี่เพื่อมาชมความงดงามในแง่มุมต่างๆ

ร้านราเม็ง "ฮาชิบัง ราเม็ง" ที่มีสาขา 80 กว่าแห่งในประเทศไทย มีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดอิชิกาวา และ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองคานาซาวา แห่งนี้


แผนที่ที่ตั้งเมืองคานาซาวา


สำหรับภูมิอากาศของเมืองคานาซาวา ส่วนใหญ่จะอบอุ่นคล้ายกับโตเกียวและโอซากา แต่ระหว่างเดือนธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์อากาศจะหนาวเย็นและมีหิมะตกจนปกคลุมเมือง แต่อุณหภูมิส่วนใหญ่จะไม่ถึงขนาดติดลบ แต่ก็หนาวเอาการเลยทีเดียว




แหล่งท่องเที่ยวเมืองคานาซาวา

1. สวน Kenroku-en
สวนเค็นโรคุเอ็น เป็นสวนแบบญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนเนินข้างปราสาทคานาซาวาในใจกลางเมืองคานาซาวา ถูกสร้างขึ้นในระหว่างสมัยเอโดะ (พ.ศ. 2143 - 2410) โดยเจ้าเมืองตระกูลมาเอดะ ผู้ปกครองแคว้นคากะหลายรุ่น สวนมีความสวยงามและกว้างใหญ่ จึงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสวนเลื่องชื่อที่สุดของประเทศญี่ปุ่น


ในสวนมีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ มีเนินเขาและร้านน้ำชาอยู่ในหลายจุด ซึ่งผู้มาเยือนสามารถเดินเที่ยวชมจุดต่างๆ ทั่วสวนได้ตามเส้นทาง ในสระน้ำใหญ่ "คาซุมิกะอิเคะ" ที่เปรียบเสมือนกับผืนทะเลใหญ่ มีเกาะซึ่งกล่าวกันว่าเป็นที่พำนักของฤาษีที่อยู่ยงคงกระพัน จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญ รุ่งเรืองตลอดกาล และ อายุยืนยาว ชื่อของสวนเค็นโรคุเอ็นหมายถึงสวนที่มีคุณลักษณะครบ 6 อย่าง โดยตั้งชื่อตามหนังสือจัน "สวนเลื่องชื่อในเมืองลั่วหยาง" ซึ่งกล่าวถึงสวนในอุดมคติว่าสวนแต่ละแห่งควรประกอบไปด้วยคุณลักษณะ 6 อย่าง ได้แก่ ความกว้างใหญ่ ความเงียบสงบ การสร้างสรรโดยมนุษย์ ความเก่าแก่ ทางน้ำและทิวทัศน์

ตามริสระน้ำคาซุมิกะอิเคะ มีโคมไฟหินที่ถูกออกแบบตามลักษณะหย่องที่หนุนสายสำหรับปรับเสียงของ "โคโตะ" เครื่องดนตรีดั้งเดิมของญี่ปุ่น น้ำพุซึ่งมีต้นน้ำจากสระน้ำคาซุมิกะอิเคะนั้น เกิดจากความดันน้ำตามธรรมชาติเนื่องจากระดับน้ำที่แตกต่างกัน ผู้มาเยือนจะสามารถสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติได้ทั้งสี่ฤดู

ในฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกบ๊วยและซากุระ
ในช่วงต้นฤดูร้อนจะมีดอกอาซาเลียและไอริส
ในฤดูใบไม้ร่วงใบไม้จะเปลี่ยนสี
ในฤดูหนาวจะสามารถชมหิมะปกคลุมต้นสนที่ถูกขึงเชือกยันกิ่งไม้ไว้ เพื่อปกป้องจากหิมะประมาณ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนทุกปี ซึ่งเป็นทัศนียภาพทีสวยงามมากๆ

เวลาเปิดบริการ : 07.00 - 18.00 น. ( วันที่ 16 ตุลาคม ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 08.00 - 17.00 น.)
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 300 เยน , เด็กอายุ 6 - 18 ปี 100 เยน , ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป เขาฟรี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : +81-76-234-3800







2. ตลาดโอมิโช (Omicho Market)
ตลาดโอมิโช เป็นตลาดเก่าแก่ของเมืองคานาซาวาที่มีอายุยาวนานกว่า 280 ปี ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งอาหารของชาวเมืองคานาซาวาตั้งแต่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2264 ภายในตลาดแห่งนี้มีร้านค้ามากกว่า 170 ร้าน ซึ่งร้านส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารทะเลสดจากทะเลญี่ปุ่น ร้านขายผักและผลไม้ ซึ่งรวมถึงผักพื้นเมืองขึ้นชื่อของเมืองคานาซาวา ที่มีชื่อว่า "ผักคากะ" แต่ที่ไม่ควรพลาดคือร้านซูชิที่มีเมนูอาหารทะเลสดๆ เนี่ยแหละครับ



สำหรับปู ปลาเยลโลเทล และ กุ้งหวานจากทะเลญี่ปุ่นที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือน พฤศจิกายนของทุกปีนั้น มักจะได้รับเสียงชื่นชมจากชาวญี่ปุ่นว่ามีรสชาติดีมากๆ และในช่วงเวลานั้นตลาดจะคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาซื้ออาหารทะเลที่ตลาดนี้กันเป็นจำนวนมากจากเมื่องต่างๆ

เวลาเปิดบริการ : 08.00 - 18.00 น. โดยประมาณ (เวลาเปิดบริการจะแตกต่างกันไปในแต่ละร้าน)
วันหยุด : ช่วงปีใหม่ (ประมาณ 1-4 มกราคม) ช่วงวันไหว้บรรพบุรุษ (ช่วงก่อนถึงหลัง วันที่ 15 สิงหาคม) วันอาทิตย์และวันหยุดราชการมีร้านขายอาหารสดบางร้านหยุดบริการ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : +81-76-231-1462






3. หมู่บ้านซามูไร ย่านนากามาจิ
ย่านนากามาจิเคยมีตำหนักของเสนาบดีแห่งแคว้นคากะ 2 ตระกูลจาก 8 ตระกูล และยังเป็นที่พักอาศัยของซามูไรระดับสูงและระดับกลาง ในสมัยต่อมาลักษณะของอาคารบ้านเรือนได้เปลี่ยนแปลงไป แต่ทางเดินเล็กๆ กำแพงดินและประตูบ้านนากายะมอนแบบดั้งเดิมนั้นยังคงลักษณะเดิมไว้อยู่



กำแพงดินนั้นภายในเป็นหินกับดินอัดรวมกันในโครงไม้ ส่วนหลังคามุงด้วยแผ่นไม้ กำแพงดินบางส่วนมีอายุหลายสิบปี แต่ส่วนใหญ่ได้รับการบูรณะใหม่ ในฤดูหนาวจะมีการใช้เสื่อฟางคลุมกำแพงดินไว้เพื่อป้องกันไม่ให้กำแพงดินหลุดลอกออกมาด้วยความชื้นจากหิมะ ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมีนาคม

ในย่านนากามาจิ มีบ้านเก่าแก่ที่สาามารถสัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของซามูไร ได้เปิดให้ชมหลายแห่ง

หมู่บ้านแห่งนี้มีลำคลองเก่าแก่ไหลผ่านชื่อว่า คลองโอโนะโซ ซึ่งในอดีตคลองนี้เคยทำหน้าที่ขนส่งสินค้าจากท่าเรือไปยังเมืองล้อมรอบปราสาท และ นับว่าเป็นคลองที่สำคัญมากๆ

บ้านของตระกูลโนมูระ : เปิดบริการ 08.30 - 17.30 น. (เดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม ปิดเวลา 16.30 น.) หยุดวันที่ 26-27 ธนวาคม, ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 500 เยน

บ้านของตระกูลทาคาดะ : เปิดบริการ 09.30 - 17.00 น. ไม่มีวันหยุด ค่าเข้าชมฟรี

หอเอกสารเกี่ยวกับทหารเดินเท้า : เปิดบริการ 09.30 - 17.00 น. ไม่มีวันหยุด ค่าเข้าชมฟรี

พิพิธภัณฑ์ร้านเก่าแก่เมืองคานาซาวา : เปิดบริการ 09.30 - 17.00 น. ไม่มีวันหยุด ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 เยน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : +81-76-232-5555







4. ปราสาทคานาซาวา
ปราสาทคานาซาวาเป็นปราสาทแห่งเจ้าเมืองตระกูลมาเอดะ ผู้ปกครองแคว้นคากะ เนื่องด้วยในอดีตตระกูลมาเอดะได้ทำการปกครองพื้นที่แถบนี้มาเป็นเวลานานกว่า 280 ปี โดยปราสาทคานาซาวาเป็นที่พำนักของตระกูลมาเอดะในช่วงเวลานั้น ในอดีตได้เกิดไฟไหม้ทำให้ส่วนสำคัญหลายๆ จุดของปราสาทแห่งนี้ถูกทำลายไป รวมถึงหอคอยใหญ่ของปราสาทซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้ถูกทำการสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ส่วนอื่นๆ ของปราสาทยังคงได้รับการซ่อมแซมและสร้างขึ้นมาใหม่อย่างต่อเนื่อง



ในสมัยต่อมาาปราสาทได้กลายเป็นฐานที่มั่นของกองทัพบกซี่ปุ่น จากนั้นเปลี่ยนเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยคานาซาวา และ ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 ได้มีโครงการปรรับพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะแทน ซึ่งรวมถึงการสร้างอาคารปราสาทไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นตามรูปแบบเดิม

ในสมัยเอโดะ ปราสาทคานาซาวา เป็นป้อมปราการที่ถูกล้อมรอบไปด้วยคูน้ำและมีช่องกำแพงเพื่อใช้ยิงปินต่อสู้กับการรุกรานของศัตรูจากภายนอก

ปราสาทแห่งนี้ถือว่าเป็นปราสาทเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 400 ปีเลยทีเดียว

เวลาเปิดบริการ : 07.00 - 18.00 น. (วันที่ 16 ตลาคมถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 08.00 - 17.00 น.)
ภายในฮิชิยากุระ โกจุเค็นนากายะ ฮาชิซิเมะมอนซึซึกิยากุระ และ ประตูคาโฮกุ เข้าชมได้เวลา 09.00 - 16.30 น. (ต้องเข้าก่อน 16.00 น.) และปิดระหว่างวันที่ 29 ธันวาคมถึงวันที่ 3 มกราคม

ค่าเข้าชม : ฟรี (ค่าเข้าชมภายในฮิชิยากุระ โกจุเค็นนากายะ และ ฮาชิซิเมะมอนซึซึกิยากุระ : ผู้ใหญ่ 300 เยน, เด็กอายุ 6-18 ปี 100 เยน , ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป ฟรี (ต้องแสดงเอกสารหลักฐาน) ส่วนการเข้าชมบริเวณประตูคาโฮกุ ไม่มีค่าใช้จ่าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : +81-76-234-3800







5. ย่านเกอิชา ฮิกาชิชะยะ
ย่านฮิกาชิชะยะ เป็นย่านเกอิชาที่ได้รับการบันทึกให้เป็น 1 ใน 2 ย่านเกอิชาที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น

ชะยะเป็นร้านแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ให้บริการบันเทิง อาหารและเครื่องดื่มในสมัยเอโดะ สามารถชมการเต้นรำและร้องเพลงของเกอิชาได้ ร้านชะยะของเมืองคานาซาวาเคยตั้งกระจายอยู่ในใจกลางของเมืองมาก่อน แต่เมื่อ พ.ศ. 2363 ได้ย้ายมารวมกันอยู่ในย่านสถานบันเทิง 4 แห่ง ที่ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ที่ห่างจากใจกลางเมือง ในจำนวนนี้ที่ใหญ่ที่สุดคือ ย่านฮิกาชิชะยะ



ลักษณะเด่นทางสถาปัตยกรรมของร้านชะยะคือ เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ซึ่งในสมัยก่อนสร้างได้เฉพาะพวกเจ้าขุนมูลนายเท่านั้น ชั้นล่างด้านนอกเป็นตารางไม้ระแนงที่สวยงาม และ ชั้นบนมีห้องเสื่อทาทามิสำหรับลูกค้า เมื่อก้าวออกไปด้านหลังของร้าน จะมีตรอกเล็กๆ ราวกับเขาวงกต ซึ่งย่านเกอิชาที่ได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมนั้นมีเพียงกิออนในเกียวโตและที่นี่เท่านั้น

ปัจจุบันนี้ได้เปิดให้ชมภายใน "ชิมะ' และ "ไคคะโร" ซึ่งเป็นร้านชะชะที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 180 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายร้านที่ได้รับการตกแต่งใหม่เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ และ ร้านขายของที่ระลึก นักท่องเที่ยวยังสามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามจากแม่น้ำอาซาโนะที่ไหลผ่านบริเวณนี้ จึงกล่าวได้ว่าย่านฮิกาชะชะยะเป็นย่านที่เพลิดเพลินในการเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น
นอกจากนี้สมาคมท่องเที่ยวแห่งเมืองคานาซาวาจะจัดการแสดงของเกอิชาในย่านเกอิชาภายในเมืองแห่งหนึ่งจาก 3 แห่งทุวันเสาร์ (ต้องจองล่วงหน้า)

ชิมะ : เปิดบริการ 09.00 - 18.00 น. ไม่มีวันหยุด , ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 400 เยน
ไคคะโร : เปิดบริการ 09.00 - 17.00 น. ไม่มีวันหยุด , ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน / ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และ ร้านขายของที่ระลึก เปิดบริการเวลาประมาณ 10.00 - 18.00 น.
สอบถามเพิ่มเติม : +81-76-232-5555






6. พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยศตวรรษที่ 21 เมืองคานาซาวา
พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว ลักษณะของตัวอาคารเป็นทรงกลมคล้ายกับ UFO ร่อนลงจอดอยู่บนพื้นดิน ผนังทุกด้านเป็นกระจก มีทางเข้าออกถึง 4 ทาง ซึ่งถูกออกแบบให้ผู้มาเยี่ยมชมรู้สึกเหมือนอยู่ในสวนสาธารณะกลางเมือง




สำหรับงานศิลปะที่ทางพิพิธภัณฑ์นำมาจัดแสดงนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นงานศิลปะร่วมที่สามารถสัมผัสหรือปีนขึ้นไปได้ ซึ่งทำให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้รับความสุขและสนุกกับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ในส่วนผลงานของทางพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจมากๆ มี สระว่ายน้ำที่เราสามารถเข้าไปยืนแล้วเหมือนเรายืนอยู่ในสระว่ายน้ำที่ลึกท่วมหัวจริงๆ ชมผนังที่ถูกแต่งแต้มด้วยดอกไม้ที่เก็บมาจากชานเมืองคานาซาวา มองท้องฟ้าเปลี่ยนแปลงตามเวลาผ่านห้องที่หลังคาส่วนหนึ่งถูกตัดเป็นช่องเปิด และเพลินกับลวดลายดอกไม้สีสดใสของผ้าไหมคากะยูเซ็นที่วาดลงบนฝาผนังซึ่งเป็นผลงานของศิลปิน ชื่อไมเคิล ลิน ส่วนมุมขายของที่ระลึกมีเครื่องประดับและของใช้น่ารักต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์จำหน่ายหลากหลายชนิ
ด ซึ่งถูกออกแบบตามภาพลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้โดยเฉพาะ

เวลาเปิดบริการ : 10.00 - 18.00 น. (วันศุกร์และวันเสาร์ ปิดเวลา 20.00 น.)
วันหยุด : ทุกวันจันทร์ (ในกรณีที่ตรงกับวันหยุดราชการ หยุดวันอังคารแทน), วันที่ 29 ธันวาคม  - 3 มกราคม
ค่าเข้าชม : โซนนิทรรศการ (เข้าชมนิทรรศการพิเศษและนิทรรศการถาวร) : ประมาณ 800 เยน (ค่าเข้าชมจะเปลี่ยนแล้วแต่นิทรรศการพิเศษ)
สอบถามรายละเอียดได้ที่ : +81-76-220-2800




7. พิพิธภัณฑ์ศิลปะการแสดงละครโน เมืองคานาซาวา
พิพิธภัณฑ์ศิลปะการแสดงละครโน จัดแสดงศิลปะดั้งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยศตวรรษที่ 21 เมืองคานาซาวา ละครโน เป็นศิลปะการแสดงดั้งเดิมที่เลื่องชื่อของญี่ปุ่น ซึ่งเมืองคานาซาวาได้สืบทอดศิลปะวัฒนธรรมนี้ต่อมา จนได้เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของละครโน อันดับที่ 3 รองจากโตเกียว และ เกียวโต


พิพิธภัณฑ์ศิลปะการแสดงละครโน จะให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับละคนโน รวมถึงเวทีการแสดง และยังจัดแสดงหน้ากาก เครื่องแต่งกายและพัดที่มีสีสัน เป็นต้น ที่ใช้ในการแสดงละครโนของสำนักคากะโฮโชแห่งเมืองคานาซาวาจำนวนมาก

ด้านข้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มี "คานาซาวา คราฟท์ ฮิโรซากะ" ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมพื้นเมืองของคานาซาวา เช่น ร่มทำจากกระดาษญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์ผ้าปักแบบคากะ และ อื่นๆ

เวลาเปิดบริการ : 10.00 - 18.00 น. (ต้องเข้าก่อน 17.30 น.)
วันหยุด : ทุกวันจันทร์ (ในกรณีที่ตรงกับวันหยุดราชการ หยุดวันอังคารแทน) , วันที่ 29 ธันวาคม ถึงวันที่ 3 มกราคม
ค่าเข้าชม : 300 เยน , ร้านคราฟท์ฮิโรซากะ สามารถเข้าได้ฟรี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : +81-76-220-2790





8. ขนมญี่ปุ่น
 เมืองคานาซาวาถือว่าเป็น 1 ใน 3 ของแหล่งผลิตขนมที่ขึ้นชื่อที่สุดของญี่ปุ่น ตั้งแต่วัฒนธรรมศิลปชงชาเจริญรุ่งในสมัยเอโดะ ซึ่งที่นี่จะผลิตขนมญี่ปุ่นหลากหลายชนิดเช่นเดียวกับเมืองเกียวโต และ มัตสุเอะ

ขนมญี่ปุ่นมีรูปร่างตามสัญลักษณ์ต่างๆ ของฤดูกาลและสีสันที่สวยงาม ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของขนมญี่ปุ่นอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากรสชาติดีที่มีเอกลักษณ์สำหรับชาวเมืองคานาซาวา ขนมญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน โดยรับประทานเป็นสิ่งนำโชคในช่วงปีใหม่ ส่งเป็นของขวัญแต่งงานและของขวัญแสดงความยินดี ใช้ในการรับรองแขกและโอกาสสำคัญต่างๆ

ขนมญี่ปุ่นนั้นมีขนมสดที่ทำเพื่อรับประทานในพิธีชงชาของวันนั้น และขนมแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้หลายวัน สำหรับใครที่ต้องการหาซื้อขนมญี่ปุ่นลองเดินดูได้จากสถานที่เหล่านี้

ศูนย์ผลิตภัณฑ์พื้นเมือง จังหวัดอิชิกาวา โทร +81-76-222-5183
เปิดบริการ : 10.00 - 18.00 น.
วันหยุด : ทุกวันอังคารระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

ศูนย์วัฒนธรรมขนมจังหวัดอิชิกาวา โทร +81-76-221-8366
เปิดบริการ : 09.30 - 17.00 น. (ต้องเข้าก่อน 16.30 น.)
วันหยุด : ทุกวันพุธ








แนะนำเพิ่มเติมอื่นๆ
ไม่ควรพลาดอาหารพื้นถิ่นสไตล์แคว้นคากะ มีผักพื้นเมืองหลายชนิดเรียกว่า Kaga Yasai ปรุงร่วมกับอาหารทะเลของขึ้นชื่อของคานาซาวา รวมถึงซูชิปู

เมืองคานาซาวา เป็นเมืองเล็กๆ การเดินทางไปไหนมาไหน สามารถใช้บริการแท็กซี่ได้ จะสะดวกที่สุด



cr.ภาพจาก http://www.wikipedia.com, http://www.projectbly.com/destinations/kanazawa/food,
freevitathemes.com
cr.ข้อมูลจาก http://www.yokosojapan.org/th/wp-content/uploads/2014/05/Kanazawa-Tourist-Reference-Thai.pdf



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ