สถานที่ท่องเที่ยวในคาโงะชิม่า

คาโงะชิม่า เมืองที่มีความน่าสนใจ ด้วยเป็นเมืองหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งของญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ สิ่งแปลกๆ ที่ธรรมชาติได้สร้างเอาให้เราได้ดูและศึกษาประวัติศาสตร์ ที่คาโงะชิม่า จึงเป็นอีกที่ที่ควรหาโอกาสมาเที่ยวให้ได้สักครั้ง





คาโงะชิม่า


คาโงะชิม่า (Kagoshima) หรือจังหวัดคาโงะชิม่า (Kagoshima Ken) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู โดยมีเมืองคาโงะชิม่าเป็นเมืองหลวง เดิมชื่อ ซัทซึมะ ถือเป็นเมืองใหญ่สุดทางตอนใต้ของญี่ปุ่น จึงกลายเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม วัฒนธรรมและคมนาคมของคิวชูใต้ เป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นห่างไปเพียง 4 กิโลเมตร คาโงะชิม่าเป็นเมืองที่มีความทันสมัยมาตั้งแต่ในอดีตแล้ว เนื่องจากตระกูลซัตสึมะผู้ปกครองเมืองได้เปิดรับแนวคิดของชาติตะวันตกเอาไว้หลายอย่างด้วยกัน


แผนที่คาโงะชิม่า





อนุสาวรีย์คนรุ่นใหม่แห่งซัตสึมะ (Statue of a group of Satsuma Youths)


อนุสาวรีย์คนรุ่นใหม่แห่งซัตสึมะ (Statue of a group of Satsuma Youths)

อนุสาวรีย์คนรุ่นใหม่แห่งซัตสึมะ (Statue of a group of Satsuma Youths) ตั้งอยู่หน้าสถานี Kagoshima-Chuo สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่นักศึกษา 16 คน ที่ตระกูลซัตสึมะได้ส่งไปเรียนที่ประเทศอังกฤษอย่างลับๆ เมื่อจบการศึกษาพวกเขาได้นำความรู้ศิลปะวิทยาการใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาเมืองคาโงะชิม่าจนมีความทันสมัยขึ้น





อนุสาวรีย์เซ็นต์ฟรานซิส ซาเวียร์ (Monument to Saint Francis Xavier's stay in Kagoshima)


อนุสาวรีย์เซ็นต์ฟรานซิส ซาเวียร์ 
(Monument to Saint Francis Xavier's stay in Kagoshima)

อนุสาวรีย์เซ็นต์ฟรานซิส ซาเวียร์ (Monument to Saint Francis Xavier's stay in Kagoshima) มิชชันนารีชาวสเปน คนแรกที่ได้เดินทางเข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ.1549 อนุสาวรีย์ของท่านนั้นตั้งอยู่ใน Xavier Park ใกล้ๆ กันก็มีโบสถ์ Xavier Cherch เพิ่อฉลองการมาถึงคาโงะชิม่าของท่านครบ 450 ปี





อนุสาวรีย์ท่าน ไซโงะ ทากาโมริ (Statue of Saigo Takamori)


อนุสาวรีย์ท่าน ไซโงะ ทากาโมริ (Statue of Saigo Takamori)

อนุสาวรีย์ท่าน ไซโงะ ทากาโมริ (Statue of Saigo Takamori) ผู้ที่ฟื้นฟูอำนาจการปกครองของจักรพรรดิกลับมาได้สำเร็จ ถือได้ว่าเป็นวีรบุรุษคนสำคัญของเมืองคาโงะชิม่า เมื่อตระกูลซัตสึมะวางแผนล้มล้างอำนาจการปกครองของโชกุน ท่านไซโงะ ทากาโมริ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพ เมื่อหมดอำนาจของโชกุน ท่านได้อัญเชิญเจ้าชายมัตสึฮิโตะสถาปนาขึ้นเป็นจักรพรรดิ และจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ อนุสาวรีย์ของท่านตั้งอยู่ใกล้กับสวนชูโอ (Chuo Park) สวนสาธารณะกลางเมือง ตรงข้ามศูนย์วัฒนธรรมของจังหวัดคาโงะชิม่า





จุดชมวิวชิโรยาม่า (Shiroyama Observation Point)


จุดชมวิวชิโรยาม่า (Shiroyama Observation Point)

จุดชมวิวชิโรยาม่า (Shiroyama Observation Point) ตั้งอยู่บนยอดเขาชิโรยาม่า เป็นจุดที่มองเห็นอ่าวคาโงะชิม่าและภูเขาไฟซากุระชิม่าจากตัวเมืองได้ชัดเจนที่สุด ก่อนถึงจุดชมวิว มีถ้ำไซโงะ (Saigo Cave) ซึ่งเป็นถ้ำที่ท่านได้ยอมตายด้วยการตัดศีรษะ ครั้งท่านทำการก่อกบฏเพราะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ท่านแต่งตั้งยอมให้ชาวตะวันตกเขามาแทรกแซงในประเทศมากเกินไป





ซากุระจิม่า (Sakurajima)


ซากุระจิม่า (Sakurajima) เคยเป็นเกาะมาก่อน จนเมื่อปี พ.ศ. 2457 ภูเขาไฟได้พ่นเอาเถ้าถ่านสูงขึ้นไปถึง 8 กิโลเมตร และมีลาวาพุ่งขึ้นมาถึง 3,000 ล้านตัน ท่วมช่องแคบที่กว้าง 500 เมตร เชื่อมเกาะซากุระจิม่าเข้ากับแผ่นดินคาบสมุทรโอซุมิจนถึงทุกวันนี้ การไปเกาะซากุระจิม่าต้องนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไป ซึ่งมีวิ่งไปกลับ 24 ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็ถึงเกาะซากุระจิม่า โดยรอบๆ เกาะมีที่น่าสนใจอยู่หลายจุด

วิวจากจุดชมวิวยูโนะฮิระ (Unohira Observation Point)

1. จุดชมวิวยูโนะฮิระ (Unohira Observation Point) อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ เป็นจุดที่อยู่ใกล้ยอดเขาคิตะดาเกะมากที่สุด จากจุดนี้จะสามารถมองเห็นตัวเมืองและเวิ้งน้ำของอ่าวคิโงะชิม่า

ประตูโทริอิที่ถูกฝัง (Kurokami Buried Shrine Gate)

2. ประตูโทริอิที่ถูกฝัง (Kurokami Buried Shrine Gate) ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะ เป็นซุ้มประตูโทริอิของศาลเจ้าคุโรคามิ เสาโทริอินี้เหลือเพียงส่วนบนเท่านั้นที่โผล่พ้นพื้นดิน เนื่องจากเมื่อการระเบิดครั้งใหญ่ทำให้ลาวาไหลเข้าท่วมพื้นที่จนหมด

จุดชมภูเขาไฟทาบิโนซาโตะ (Tabinosato Volcano Observation Point)

3. จุดชมภูเขาไฟทาบิโนซาโตะ (Tabinosato Volcano Observation Point) เป็นจุดที่จะเห็นยอดเขามินามิดาเกะที่กำลังปะทุอยู่ได้ชัดเจน บริเวณนั้นได้จัดสถานที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ โดยการจำลองเอาซุ้มประตูโทริอิที่ถูกฝังมาไว้ที่นี่ด้วย

ทุ่งลาวาอาริมูร่า (Arimura Lava Bed) 

4. ทุ่งลาวาอาริมูร่า (Arimura Lava Bed) เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ.2457 ลาวาที่กระจายไปตามพื้นที่บนเกาะ ได้กลายเป็นรูปร่างแปลก ๆ กระจายไปทั่วบริเวณ ที่โดดเด่นคือรูปสิงโต จุดนี้เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากที่สุด





Kagoshima City Aquarium 


Kagoshima City Aquarium 

Kagoshima City Aquarium ตั้งอยู่ติดกับท่าเรือเฟอร์รี่ไปเกาะซากุระจิม่า เป็นสวนสัตว์น้ำที่ใหญ่อีกแห่งของญี่ปุ่น ภายในจัดแสดงสัตว์น้ำแปลกๆ หลากหลายชนิดให้ได้ชม อยู่ภายในอุโมงค์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของปลาโลมาให้ชมด้วย





Dolphin Port


Dolphin Port

Dolphin Port อยู่ใกล้ๆ กับ Kagoshima City Aquarium ที่แห่งนี้เป็นทั้งท่าเรือและศูนย์สรรพสินค้า ศูนย์รวมความบันเทิงของเมือง มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านของฝากสินค้าพื้นเมือง ให้เลือกมากมาย ตรงระเบียงสามารถมองเห็นวิวของภูเขาไฟซากุระจิม่าได้ชัดเจน






สวนมินาโตะ โอโดริ (Minato Odori Park)


สวนมินาโตะ โอโดริ (Minato Odori Park)

สวนมินาโตะ โอโดริ (Minato Odori Park) อยู่ไม่ไกลจาก Dolphin Port เป็นสวนสวยอยู่กลางเมืองหน้าศาลาที่ว่าการเมือง (City Hall) สวนนี้มีดอกไม้ปลูกไว้มากมายหลายชนิด จากตรงนี้สามารถนั่งรถรางกลับไปที่สถานี Kagoshima Chuo ได้





ขอบคุณภาพประกอบจาก
Map of Japan ,toppa.com ,japanvisitor.blogspot.com ,tripadvisor.com
cuso4.org ,en.japantravel.com ,kic-update.com ,natatnotetravel.blogspot.com
Trip to Japan ,sakurajima.gr.jp ,tripadvisor.co.uk ,ja.wikipedia.or