สถานที่ท่องเที่ยวในทาคายามะ

ทาคายามะ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวรู้จักกันมากจากเทศกาลทาคายามะ หรือเทศกาลแห่เกี้ยวยาไต เทศกาลสำคัญ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น เมื่อได้มาแล้วลองเที่ยวให้ทั่วแล้วจะรู้ว่ายังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่งในเมืองทาคายามะนี้


ทาคายามะ

ทาคายามะ (Takayama) หรือ ฮิดะ ทาคายามะ (Hida Takayama) อยู่ในจังหวัดกิฟุ (Gifu) เป็นเมืองเก่าที่ตั้งอยู่ที่กลางขุนเขาเจแปนแลป์ เมืองนี้จะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ และทำให้มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน อายุราว 300 ปี ก่อตั้งโดยซามูไรตระกูลคานาโมริ ในสมัยเอโดะบรรยากาศในเมืองยังคงกลิ่นอายของบ้านเรือนในยุคสมัยก่อน ภายในเมืองทาคายามะมีสะพานทอดข้ามแม่น้ำหลายแห่ง มีอาคารบ้านเรือนเก่า ศาลเจ้า วัด กระจายอยู่ทั่วเมือง



 แผนที่ทาคายามะ





พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮิดะ โนะ ซาโตะ (Hida-no-sato)


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮิดะ (Hida Folk Village)

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮิดะ (Hida Folk Village) หรือ ฮิดะ โนะ ซาโตะ (Hida-no-sato) ตั้งอยู่บนเชิงเขามัตสึคุรายามะ (Matsukurayama) ทางตะวันตกไม่ไกลมากนัก ที่นี้รวบรวมเอาบ้านแบบโรงนาแบบกระท่อมบนเขาของชาวไร่ตั้งแต่สมัยเอโดะถึงต้นสมัยเมจิ จากที่ต่างๆ ภายในเมืองทาคายามะและเมืองใกล้เคียงมาจัดแสดงเอาไว้ สามารถเข้าไปชมภายในบ้านได้ซึ่งก็จะจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านด้วย บนเขาก็จะมีวัดและศาลเจ้า จัดบรรยากาศให้เมือนหมู่บ้านจริงๆ





ทาคายามะจินยะ (Takayama Jinya) 


ทาคายามะจินยะ (Takayama Jinya) 

ทาคายามะจินยะ (Takayama Jinya) เป็นศาลาว่าการเมืองสมัยเอโดะ เป็นศาลาว่าการเมืองฮิดะ (Historical Government House) ตั้งแต่ราวปี พ.ศ.2235 ใช้เป็นศูนย์การปกครองเมืองฮิดะ ภายในแบ่งเป็นห้องต่างๆ อย่างห้องสำนักงาน ห้องที่ใช้ในการพิจารณาคดีและที่คุมขังนักโทษ ส่วนหนึ่งใช้เป็นที่พักของผูปกครองเมืองซึ่งได้รับการแต่งตั้งมาจากโชกุนในเมืองโตเกียว ที่แห่งนี้ใช้ว่าราชการอยู่ราว 176 ปี แล้วเข้าสู่ยุคการปฏิรูปสมัยเมจิ





ซัง-มาชิ ซูจิ (San-machi Suji)


อาคารเก่า ซัง-มาชิ ซูจิ (San-machi Suji) 

อาคารย่านเมืองเก่า ซัง-มาชิ ซูจิ (San-machi Suji) อยูไม่ไกลจากศาลาว่าการเมืองเก่า เดินข้ามสะพานแดงนากาบะชิ (Nakabashi) มานิด ซัง-มาชิ ซูจิ เป็นชุมชนย่านเมืองเก่า สองข้างถนนนั้นเรียงรายไปด้วยอาคารไม้เก่าๆ สองชั้นแบบญี่ปุ่น ซึ่งก็ดัดแปลงให้เป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านขนม หรือเรียวกัง บริเวณที่หน้าร้านหน้าบ้านแต่ละหลังจะเป็นทางน้ำไหลซึ่งเป็นน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา นอกจากนี้ยังมีบริการรถลากให้ได้เลือกใช้บริการเพื่อชมบรรยากาศแบบย้อนยุคได้อีก และต้องไม่ลืมเลือกซื้อตุ๊กตาซารุโบโบะ ที่มีหลากหลายขนาด ซึ่งตุ๊กตาใช้เป็นเครื่องราง ที่ทำให้มีความสุข โชคลาภสุขภาพ ความรรัก เป็นต้น





หอนิทรรศการเกี้ยวลากทาคายามะ (Takayama Festival Floats Exhibition Hall)


เกี้ยว หรือ ยาไต (Yatai)

หอนิทรรศการเกี้ยวลากทาคายามะ (Takayama Festival Floats Exhibition Hall) หรือ ยาไต ไคคัง (Takayama Yatai-Kaikan) เป็นสถานที่เก็บรักษาเกี้ยวลากที่ใช้ในขบวนแห่ในเทศกาลทาคายามะ (Takayama Matsuri) ซึ่งจะจัดปีละ 2 ครั้ง คือช่วง 14-15 เมษายน เรียกว่า ซันโน-ซะมะ (Sanno-Sama) เป็นงานของศาลเจ้าฮิเอะ (Hie Shrine) อยู่ทางใต้ของเมืองทาคายะมา อีกช่วงคือ 9-10 ตุลาคม เรียกว่า ฮาจิมังมัตสึริ (Hachiman Matsuri) เป็นของศาลเจ้าซากุระยามะ ฮาจิมัง (Sakurayama Hachiman Shrine) ซึ่งอยู่ด้านหลังของหอนิทรรศการแห่งนี้

ศาลเจ้าซากุระยามะ ฮาจิมัง (Sakurayama Hachiman Shrine)

ภายในหอจัดแสดงนี้ มีรถเกี้ยวยาไต (Yatai) จัดแสดงไว้ให้ชมหลายคัน ซึ่งแต่ละคันก็มีชื่อเรีกยแตกต่างกันออกไป เกี้ยวลากนี้ทำจากไม้นำมาแกะสลัก ลงสี ปิดทองอย่างประณีต เมื่อเดินชมภายในหอแสดงมาเรื่อยๆ จะมาทะลุออกที่ด้านหลังศาลเจ้าซากุระยามะ ซึ่งก็เป็นศาลเจ้าที่หน้าเข้าไปชมอีกแห่งหนึ่ง





ตลาดนัดยามเช้า (Morning Market)


ตลาดนัดยามเช้า (Morning Market)

ตลาดนัดยามเช้า (Morning Market) ของทาคายามะนี้มีอยู่ 2 ที่ด้วยกันคือ ตลาดเช้าจินยะมาเอะ ซึ่งอยู่บริเวณลานด้านหน้า Takayama Jinya อีกแห่งอยุ่มที่ริมแม่น้ำมิยางาวะ เรียกว่า ตลาดเช้ามิยางาวะ ซึ่งทั้งสองแห่งจะมีบรรดาเกษตรกรและพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าของตนเองมาวางขาย ซึ่งสินค้าก็เป็น พืชผลทางการเกษตร งานหัตถกรรม ตลาดทั้งสองจะอยู่ถึงประมาณเกือบเที่ยงเท่านั้น





วัดโคคุบังจิ (Hida Kokubun-ji Temple)


เจดีย์ 3 ชั้น

วัดโคคุบังจิ (Hida Kokubun-ji Temple) เป็นวัดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเมืองทาคายามะ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุราว 1,250 ปี  โดดเด่นด้วยเจดีย์ 3 ชั้นตั้งอยู่คู่กับต้นแปะก๊วย อายุยืนอยู่คู่กับวัดนี้มานานนับพันปี มีพระพุทธรูปหินองค์เล็กๆ ประดิษฐานอยู่ภายในซอกของต้นไม้ 





ขอบคุณภาพประกอบ