สถานที่ท่องเที่ยวในฮิไรสุมิ

ฮิไรสุมิ หรือ ฮาราอิซูมิ เมืองในจังหวัดอิวาเตะ ที่มีประวัติยาวนาน ถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่กลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอยู่ถึงสองแห่ง ซึ่งทั้งสองแห่งมีความสวยงามไม่แพ้กันเลย หากได้มาภูมิภาคโทโฮคุแล้วอย่าลืมแวะมาที่ฮิไรสุมิกันให้ได้สักหน





ฮิไรสุมิ


ฮิไรสุมิ หรือ ฮาราอิซูมิ (Hiraizumi) เมืองหนึ่งในจังหวัดอิวาเตะ (Iwate) อยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซ็นได เป็นอีกเมืองที่มีประวัติเทียบเท่าได้กับเกียวโตเพียงแต่มีขนาดที่เล็กกว่า อาคารบ้านเรือนภายในเมืองยังคงบรรยากาศแบบเมืองเก่า สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเป็นวัดใหญ่ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแล้ว


แผนที่ฮิไรสุมิ





วัดซูซอนจิ (Chusonji Temple)


ทางเดินเข้าวัดซูซอนจิ (Chusonji Temple)

วัดซูซอนจิ (Chusonji Temple) เดินจากสถานีรถไฟ Hiraizumi ประมาณ 20-25 นาทีก็ถึงที่หมายหรือจะนั่งรถเมล์ไปก็ได้ ซึ่งจากรถเมล์ต้องเดินต่ออีก 800 เมตร ระหว่างสองข้างทางเดินเขียวครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุเป็นร้อยปี อีกทั้งยังมีศาลเจ้าและศาลาเล็กให้ไได้แวะชมหลายแห่ง วัดซูซอนจิเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากในภูมิภาคโทโฮคุ ถูกสร้างเมื่อ พ.ศ.1393 เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในโทโฮคุ เดิมนั้นภายในวัดมีศาลาและอาคารรวมกันกว่า 300 หลัง แต่เมื่อการเวลาผ่านทั้งสงครามที่เกิดขึ้นหลายครั้งหลายหน

คอนจิกิโด (Konjikido-Golden Hall)

ทำให้ตอนนี้เหลือเพียง ฮอนโดะ (Hondo) ศาลาใหญ่ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สร้างจากไม้ที่ถูฏปิดทองจนเหลืองอร่าม 3 องค์ ถัดออกมาเป็น ซันโกโสะ (Sankozo) หรือหอเก็บสมบัติ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เก็ยสมบัติของตระกูลฟุจิวาระ ผู้ปกครองเมืองฮิไรสุมิ และสิ่งของมีค่าของวัดมากกว่า 3,000 ชิ้น แต่ไฮไลท์วัดแห่งนี้อยู่ที่ พลับพลาทอง หรือ คอนจิกิโด (Konjikido-Golden Hall) เดิมทีเป็นสีทองเหลืองอร่าม ทั้งลวดลายวิจิตปิดทองประดีบมุขและอัญมณี แต่เมื่อผ่านกาลเวลามานานจึงได้ทำการบูรณะใหม่ ตัวอาคารจึงไม่ได้มีสีทองเหมือนชื่ออีก





วัดโมสึจิ (Motsuji Temple)


ฮอนโดะ (Hondo)

วัดโมสึจิ (Motsuji Temple) อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเจอาร์อิไรสุมิมากนัก เดินไม่นานก็ถึง วัดนี้ถูกสร้างในปี พ.ศ.1393 มีศาลาหลังใหญ่หรือ ฮอนโดะ (Hondo) ทาด้วยสีแดงคล้ายกับอาคารของศาลเจ้า เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อ ยากุชิ เนียวไร วัดโมสึจิในอดีตยิ่งใหญ่ไม่แพ้วัดซูซอนจิเลย ซึ่งมีอาคารกว่า 40 หลัง เจดียและกุฎิพระอีกกว่า 500 หลัง

สระน้ำวัดโมสึจิ (Motsuji Temple)

แต่ก็ต้องพบเจอสงครามเหมือนกับวัดซูซอนจิเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันเหลืออาคารเพียงไม่กี่หลัง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่แวะไปดูสระน้ำ สวนหินและสวนดอกไม้สมัยเฮอัน ซึ่งจะมีดอกไม้บานสะพรั่งหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนไปตามฤดูกาล วัดแห่งนี้จึงได้อีกชื่อว่า วัดแห่งดอกไม้ (The Temple of Flowers)
  




ขอบคุณภาพประกอบจาก
Map of Japan ,japan-guide.com ,motsuji.or.jp ,aoi.shizuoka-city.or.jp