การรถไฟญี่ปุ่น นำรถไฟแม่เหล็กไฟฟ้าความเร็ว 600 กม./ชม.ออกวิ่งทดสอบ

วันที่ 21 เมษายน 2558 การรถไฟญี่ปุ่น นำรถไฟแม่เหล็กไฟฟ้าออกวิ่งทดสอบใกล้ภูเขาไฟฟูจิ หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีการทดสอบกับระบบรางมาแล้ว เมื่อปี ค.ศ. 2010 โดยครั้งนี้เป็นการทดสอบความเร็ว ซึ่งทำลายสถิติโลก โดยรถไฟแม่เหล็กไฟฟ้านี้ สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 580 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามมีการระบุว่าความเร็วจริงที่กำหนดไว้มากกว่า 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 373 ไมล์ต่อชั่วโมง ทั้งนี้ภายในห้องโดยสารมีการติดจอมอนิเตอร์แสดงให้เห็นความเร็วของรถไฟ



โดยกำหนดการ ในการเปิดบริการเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโกยาทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2570 ซึ่งมีระยะทาง 280 กิโลเมตร ทั้งนี้มีการคาดว่าจะใช้เวลาในการเดินทางเพียง 40 นาที ซึ่งเมื่อเทียบรถไฟฟ้าที่ใช้ให้บริการประชาชนในปัจจุบัน ใช้ระยะเวลา 90 นาที ในระยะทางเท่ากัน ซึ่งนับได้ว่า ประหยัดเวลามากกว่าเดิม มากกว่าสองเท่า

รถไฟแม็กเลฟ มีคุณสมบัติ ที่ใช้แม่เหล็กเป็นตัวขับเคลื่อนขบวนรถ ในการนำมาใช้โดยสารจริง รถไฟจะใช้ความเร็วสูงสุดที่ 505 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการวางแผน ว่าจะขายสัมปทานเทคโนโลยีรถไฟฟ้าแม็กเลฟ ให้กับประเทศอื่น ๆ ที่สนใจทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดจะเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ คาดว่าเขาจะหารือเรื่องการนำรถไฟแม็กเลฟสำหรับวิ่งบริการระหว่างนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงกรุงวอชิงตันดีซีและบัลติมอร์เข้าหากันในเวลาเพียง 15 นาที



คลิปโดย Childrenlovetrains




Photo : AFP
เนื้อหา ประชาชาติธุรกิจ



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ