ภูเขาไฟปะทุหนักที่คิวชู ญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด

ทางการญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังภูเขาไฟ "ชินดาเกะ" บนเกาะคิวชู เกิดการปะทุอย่างรุนแรง

„สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) ออกประกาศเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังภูเขาไฟชินดาเกะ ตั้งอยู่บนเกาะคูชิโนะเอราบูจิมะ หนึ่งในเกาะย่อยของหมู่เกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เกิดการปะทุอย่างรุนแรงตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อให้เกิดกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยขึ้นปกคลุมท้องฟ้าโดยรอบ 


ซึ่งเจเอ็มเอประเมินว่า อาจลอยไปไกลถึงน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะที่บริษัทไฟฟ้าคิวชู ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซนได ยืนยันการปะทุอย่างุรนแรงของภูเขาไฟไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเตาปฏิกรณ์ เนื่องจากโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ห่างออกไปถึง 160 กิโลเมตร 




ด้านนายโยชิฮิเดะ ซึกะ โฆษกคณะรัฐมนตรี แถลงยืนยันแรงปะทุของภูเขาไฟยังไม่สร้างอันตรายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีอยู่ราว 140 คนเท่านั้น และต่างได้รับคำสั่งให้อพยพไปยังศูนย์พักพิงของทางการแล้ว อย่างไรก็ตาม เกาะคูชิโนะเอราบูจิมะตั้งอยู่ห่างเพียง 12 กิโลเมตร จากเกาะยาคุชิมะ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 13,000 คน ทั้งนี้ ภูเขาไฟชินดาเกะเคยปะทุอย่างรุนแรงมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปะทุครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2523 และย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ภูเขาไฟ "ออนตาเกะ" ตั้งอยู่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เกิดการปะทุอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 ศพ“







cr.dailynews


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ